Người nhà Trịnh Văn Quyết phủ nhận góp vốn, cho mượn giấy tờ cá nhân

Đối mặt với cáo buộc tại phiên tòa xét xử Trịnh Văn Quyết, những người thân là bị cáo phủ nhận góp vốn vào Công ty Faros. Theo lời khai, họ đứng tên cổ đông, mượn giấy tờ cá nhân theo sự nhờ cậy và không hưởng bất kỳ lợi ích nào.

Người nhà Trịnh Văn Quyết phủ nhận góp vốn, cho mượn giấy tờ cá nhân

Người nhà Trịnh Văn Quyết phủ nhận góp vốn, cho mượn giấy tờ cá nhân

Trong khuôn khổ phiên tòa xét xử vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan đến bị cáo Trịnh Văn Quyết, nhiều người thân của Quyết phải đối mặt với cáo buộc. Các bị cáo này bao gồm anh chị em ruột, anh em họ và thông gia của Quyết.

Khi được HĐXX xét hỏi, các bị cáo này nhất loạt phủ nhận việc góp vốn hoặc sở hữu cổ phần tại Công ty Faros - doanh nghiệp trung tâm trong vụ án. Họ khẳng định chỉ đứng tên cổ đông theo sự nhờ cậy và không được hưởng lợi gì từ hoạt động của công ty.

Điều đáng chú ý là lời khai của các bị cáo này cho thấy họ đã giúp sức trong hành vi gian lận liên quan đến việc niêm yết và bán cổ phiếu ROS của Faros. Theo cáo buộc, các bị cáo đã cho mượn giấy tờ cá nhân, đứng tên các tài khoản chứng khoán để phục vụ cho hoạt động thao túng thị trường chứng khoán.

Bị cáo Nguyễn Văn Mạnh, chồng của em gái Quyết, thừa nhận cho mượn CMND để mở tài khoản chứng khoán và thành lập pháp nhân, nhưng không nhớ rõ số lượng chính xác. Ông Mạnh khẳng định không biết bị cáo Trịnh Thị Minh Huế sử dụng các tài khoản này để mua bán chứng khoán và không hưởng bất kỳ lợi ích nào.

Bị cáo Trịnh Văn Đại, anh họ của Quyết, cho biết không nộp tiền góp vốn hoặc nhận tiền vay từ Faros. Tuy nhiên, bị cáo Đại thừa nhận được Huế nhờ đứng tên cổ đông nhưng không rõ mục đích cụ thể.

Tương tự, bị cáo Trịnh Tuân, cháu họ của Quyết, khai không phải là cổ đông của Faros và không góp vốn. Tuy nhiên, sau khi bị bắt, ông Tuân mới nhớ ra đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền mua cổ phần trị giá 15 tỷ đồng và một số chứng từ chưa có nội dung. Dù vậy, ông Tuân cho rằng không thực sự góp vốn vào Faros.

Ông Tuân cho biết đã cho mượn giấy tờ tùy thân để thành lập công ty, mở tài khoản chứng khoán theo sự nhờ cậy của Huế. Ông nghĩ rằng việc ký chứng từ là phục vụ hoạt động kinh doanh của công ty, nhưng "con dấu do Huế quản lý, bị cáo chỉ ký khi được nhờ, không biết hoạt động công ty ra sao."

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Dung, thông gia với gia đình Quyết, khai không phải cổ đông, không góp vốn hoặc cho Faros vay tiền. Tuy nhiên, bà Dung thừa nhận đã ký các hợp đồng theo yêu cầu của Huế và cho mượn CMND để mở tài khoản chứng khoán. Bà Dung cũng không biết Huế sử dụng các tài khoản này như thế nào.

Theo cáo buộc, bà Dung được nhờ ký hợp đồng ủy thác đầu tư, giấy nhận tiền vay của Faros 360 tỷ đồng để hợp thức nâng khống vốn góp của công ty. Ngoài ra, bà Dung còn cho mượn giấy tờ cá nhân để thành lập và đứng tên Công ty TNHH Khu công nghiệp Toàn cầu, giúp Huế mở 13 tài khoản chứng khoán và 12 tài khoản cá nhân.

Các bị cáo cũng cho biết không biết về hành vi thao túng thị trường chứng khoán được thực hiện bằng các tài khoản đứng tên họ. Họ khẳng định không được hưởng lợi gì từ các hành vi này.

Bị cáo Tuân thừa nhận đã được điều tra viên giải thích về hành vi sai trái, nhưng cho rằng mình không có vai trò tích cực và mong HĐXX đánh giá lại mức độ hành vi.

Dù phủ nhận nhiều cáo buộc, các bị cáo đều thừa nhận một số hành vi bị quy kết như cho mượn giấy tờ cá nhân, ký các hợp đồng theo chỉ thị. Họ không có ý kiến gì về các tội danh được truy tố.

HĐXX đang tiếp tục xét hỏi các bị cáo, dự kiến kéo dài trong nhiều ngày tới. Phiên tòa sẽ làm rõ trách nhiệm của từng bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán gây chấn động dư luận.