Người tham gia giao thông phải chuẩn bị 6 loại giấy tờ bắt buộc từ ngày 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra 6 loại giấy tờ của người và phương tiện giao thông. Người tham gia giao thông cần lưu ý để tránh bị xử phạt.

Người tham gia giao thông phải chuẩn bị 6 loại giấy tờ bắt buộc từ ngày 1/7/2024

Người tham gia giao thông phải chuẩn bị 6 loại giấy tờ bắt buộc từ ngày 1/7/2024

Thông tư 28/2024/TT-BCA của Bộ Công an, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, quy định lực lượng cảnh sát giao thông sẽ kiểm soát 6 loại giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông, cụ thể:

* Người điều khiển phương tiện giao thông phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển.

* Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50 cm³ trở lên, xe ô tô tải có tải trọng dưới 950 kg, xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

* Người điều khiển xe công trình, xe nâng, xe chuyên dùng khác phải có bằng, chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng phù hợp.

* Xe cơ giới tham gia giao thông phải được đăng ký theo quy định và có giấy đăng ký xe còn hiệu lực.

* Trong trường hợp tổ chức tín dụng đang giữ giấy đăng ký xe, người tham gia giao thông có thể xuất trình bản sao chứng thực giấy đăng ký xe và bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng đó.

* Xe cơ giới tham gia giao thông phải được kiểm định theo quy định và có giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định còn hiệu lực.

* Đối với xe thuộc diện miễn kiểm định, phải xuất trình giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định.

* Tất cả xe cơ giới tham gia giao thông đều phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực.

* Các giấy tờ khác liên quan đến người và phương tiện tham gia giao thông theo quy định, chẳng hạn như: giấy chứng nhận định vị phương tiện, giấy xác nhận nộp phí sử dụng đường bộ, giấy phép vận chuyển vật liệu nổ...

* Thông tin của một số giấy tờ nêu trên đã được tích hợp vào căn cước công dân điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

* Lực lượng cảnh sát giao thông có thể kiểm tra thông tin của các giấy tờ này thông qua VNeID.

* Người tham gia giao thông không có đủ các loại giấy tờ nêu trên sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

* Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Người tham gia giao thông cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ nêu trên để tránh bị xử phạt và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.