Người thân, Họ hàng Gần Xa Giúp Sức Trịnh Văn Quyết Thao Túng Thị Trường Chứng Khoán

Hơn 200 cá nhân thân thiết với cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết đã hỗ trợ ông thực hiện hành vi phạm tội, bao gồm anh rể, người thân, nhân viên và người quen. Mặc dù không phải hầu tòa, vai trò của họ trong vụ thao túng thị trường chứng khoán vẫn bị điều tra kỹ lưỡng.

Người thân, Họ hàng Gần Xa Giúp Sức Trịnh Văn Quyết Thao Túng Thị Trường Chứng Khoán

Người thân, Họ hàng Gần Xa Giúp Sức Trịnh Văn Quyết Thao Túng Thị Trường Chứng Khoán

Điều tra cho thấy, 3 cá nhân là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (BOS), tiền thân là Công ty chứng khoán FLC, đã không góp vốn nhưng đứng tên đại diện pháp luật. Họ bao gồm ông Lê Bá Nguyên, anh rể của Trịnh Văn Quyết, cùng bà Nguyễn Quỳnh Nga và ông Tống Hải Ninh.

Các cá nhân này không tham gia họp HĐQT nhưng đã ký biên bản họp và Nghị quyết cho phép bà Trịnh Thị Thúy Nga, em gái Trịnh Văn Quyết, trực tiếp chỉ đạo việc cấp hạn mức sức mua khống cho tài khoản chứng khoán của Trịnh Thị Minh Huế, em gái khác của Trịnh Văn Quyết.

Tuy nhiên, các cơ quan điều tra không tìm thấy chứng cứ cho thấy 3 cá nhân này biết và đồng ý cấp hạn mức khống để thực hiện thao túng thị trường chứng khoán. Do đó, hành vi của họ được cho là không đủ cấu thành tội hình sự.

Ngoài những cá nhân đứng tên đại diện, nhóm 23 đối tượng khác là nhân viên các công ty thuộc hệ sinh thái FLC và người thân, họ hàng của Trịnh Văn Quyết cũng tham gia giúp sức cho hành vi thao túng thị trường chứng khoán của Trịnh Thị Minh Huế.

Họ đã cho bà Huế mượn giấy tờ tùy thân để mở tài khoản chứng khoán và ngân hàng, sau đó giao cho bà quản lý và sử dụng để thao túng thị trường chứng khoán. Hành vi này giúp Trịnh Văn Quyết thu lợi bất chính.

Tuy nhiên, xét tính chất và mức độ hành vi, cũng như việc các cá nhân này không được hưởng lợi, cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với họ.

Một nhóm khác gồm 188 đối tượng liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng bị điều tra. Nhóm này bao gồm người thân, người quen của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga, cũng như các cá nhân đứng tên đại diện pháp luật và nhân viên thuộc hệ sinh thái FLC.

Họ đã ký các thủ tục để Trịnh Thị Minh Huế tạo dòng tiền, hợp thức nâng khống vốn góp tại Công ty Faros, hoàn thiện thủ tục để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán. Hành vi này có dấu hiệu đồng phạm giúp sức của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, xét tính chất và mức độ hành vi, cùng việc không được hưởng lợi, cơ quan điều tra cũng không xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân này.

Mặc dù không phải hầu tòa trong vụ án chính xét xử Trịnh Văn Quyết và đồng phạm, vai trò của hơn 200 người thân, họ hàng và người quen của ông trong vụ thao túng thị trường chứng khoán vẫn được điều tra kỹ lưỡng.