Người Việt trong số hàng trăm di dân mắc kẹt tại sân bay Brazil

Bộ Ngoại giao xác nhận có người Việt Nam trong số hơn 666 di dân đang mắc kẹt tại sân bay Guarulhos, Sao Paulo, Brazil. Hiện, phía Việt Nam đang phối hợp với chính quyền sở tại để theo dõi tình hình và sẵn sàng bảo hộ công dân Việt Nam nếu cần thiết.

Người Việt trong số hàng trăm di dân mắc kẹt tại sân bay Brazil

Người Việt trong số hàng trăm di dân mắc kẹt tại sân bay Brazil

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã xác nhận có công dân Việt Nam nằm trong số hơn 666 di dân mắc kẹt tại sân bay Guarulhos, Sao Paulo, Brazil. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, bà Phạm Thu Hằng, đưa ra thông tin này trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 5 tháng 9.

Bà Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã nắm được tình hình và đang phối hợp chặt chẽ với phía Brazil để theo dõi sát diễn biến vụ việc. Việt Nam cam kết triển khai các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam nếu cần thiết.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và chống lại di cư trái phép cùng buôn bán người. Việt Nam hợp tác chặt chẽ với các quốc gia liên quan để tạo dựng và duy trì môi trường di cư minh bạch, an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam cần tìm hiểu kỹ các quy định, chính sách, pháp luật của nước đến và nước quá cảnh khi có ý định di cư. Công dân phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và quốc tế để tránh gặp phải rủi ro không đáng có.

Theo thông tin từ hãng tin Reuters, những người di dân mắc kẹt tại sân bay Guarulhos đến từ nhiều quốc gia, bao gồm Ấn Độ, Nepal và Việt Nam. Họ đã bị giữ trong khu vực hạn chế ở sân bay, đối mặt với tình trạng thiếu thức ăn, nước uống và nhiều trẻ em, thiếu niên chịu cảnh rét mướt giữa mùa đông.

Nguyên nhân khiến hơn 666 di dân bị mắc kẹt là do Brazil siết chặt quy định nhập cảnh, nhằm đối phó với tình trạng nhiều người quá cảnh từ Brazil đến Bắc Mỹ. Phần lớn những người di dân này có ý định tiếp tục hành trình tới Hoa Kỳ và Canada.

Kể từ ngày 19 tháng 8, Brazil yêu cầu những người nước ngoài không có thị thực quá cảnh tại quốc gia này phải đi thẳng đến điểm đến hoặc quay về nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ công dân Việt Nam bị mắc kẹt nếu cần thiết. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân cân nhắc kỹ lưỡng trước khi có ý định di cư và tuân thủ đúng các quy định pháp luật có liên quan.

Việt Nam coi trọng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân ở nước ngoài và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quốc gia khác để giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi công dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy định về di cư, tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến bản thân và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.