Nguy cơ cháy nổ cao tại khu dân cư: Cần thận trọng phòng ngừa

Hà Nội sở hữu hàng nghìn tòa nhà chung cư, nhà trọ và nhà ở kết hợp kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ đáng báo động. Bài viết phân tích những nguyên nhân phổ biến gây cháy, đưa ra các biện pháp phòng ngừa và chia sẻ kinh nghiệm từ các đơn vị liên quan.

Nguy cơ cháy nổ cao tại khu dân cư: Cần thận trọng phòng ngừa

Nguy cơ cháy nổ cao tại khu dân cư: Cần thận trọng phòng ngừa

Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng gia tăng, số lượng các tòa nhà chung cư, nhà trọ và nhà ở kết hợp kinh doanh tại Hà Nội liên tục gia tăng, kéo theo nguy cơ cháy nổ cao. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an TP.Hà Nội), hiện nay trên địa bàn thành phố có tới 1.429 nhà chung cư, 398 nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), 31.239 nhà trọ và 39.214 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ẩn chứa nguy cơ cháy, nổ.

Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy nổ thường liên quan đến sự cố hệ thống điện, thiết bị điện, cũng như sự bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Trong đó, nhiều chung cư mini và nhà ở kết hợp kinh doanh còn tồn tại tình trạng xuống cấp hệ thống điện, thiếu bảo trì, cải tạo. Việc treo mắc hàng hóa, vật dụng lên đường dây điện, để bình khí gas, xăng, dầu gần đường dây và thiết bị sinh nhiệt, thậm chí cạnh bếp nấu ăn, là những hành động vô cùng nguy hiểm.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ, mỗi người dân cần trang bị kiến thức thoát nạn an toàn khi có sự cố xảy ra. Bên cạnh đó, lắp đặt bình cứu hỏa, dụng cụ trữ nước và luyện tập kỹ năng thoát nạn cũng là những biện pháp quan trọng. Các khu tập thể, chung cư mini cũng cần tăng cường trang bị hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy để bảo vệ an toàn cho cư dân.

"Việc tuyên truyền và giáo dục về PCCC là vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với cư dân sống tại các tòa chung cư", anh Nguyễn Văn Vân, Ban quản lý tòa chung cư mini Kinh đô, quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Ngoài những tiêu chuẩn về hệ thống điện, các bình chữa cháy xách tay cần được đặt ở nơi dễ thấy, dễ lấy, và các thành viên trong gia đình cần thành thạo sử dụng. Không lấn chiếm lối thoát nạn, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, bảo quản đúng quy định, cũng như có các biện pháp thoát nạn, cứu người phù hợp cho người già, trẻ nhỏ và người tàn tật là những lưu ý đáng quan tâm.

"Bên cạnh việc kiểm tra sử dụng điện an toàn và PCCC trên địa bàn, chúng tôi cũng tuyên truyền tới người dân về các giải pháp lắp đặt hệ thống điện bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, lựa chọn dây dẫn điện chất lượng cao", anh Nguyễn Quang Hưng, Đội Phó Đội Quản lý điện 2 Công ty Điện lực Ba Đình, cho biết.

Phòng cháy chữa cháy không chỉ là trách nhiệm của các cấp chính quyền mà còn là của từng cá nhân. Tăng cường tuyên truyền, thực hiện các biện pháp PCCC sẽ góp phần tạo ra một môi trường sống an toàn cho người dân.

Theo Luật phòng cháy và chữa cháy, mỗi người cần hiểu rõ kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và áp dụng các biện pháp phòng ngừa sẽ hạn chế tối đa số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Chỉ khi cả cộng đồng cùng chung tay, chúng ta mới có thể đảm bảo một cuộc sống an toàn cho bản thân và những người xung quanh.