Nguy Cơ Sạt Lở Cao Tại Dự Án Gây Sạt Lở Cát Ở Mũi Né

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận cảnh báo về nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại các dự án xây dựng trên đồi ở Mũi Né, nhấn mạnh việc chủ đầu tư dự án gây sạt lở cát không đảm bảo an toàn và có nguy cơ tái diễn.

Nguy Cơ Sạt Lở Cao Tại Dự Án Gây Sạt Lở Cát Ở Mũi Né

Ông Phan Dương Cường, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về nguy cơ sạt lở tại khu vực các dự án xây dựng trên đồi, đặc biệt là sau vụ sạt lở cát xảy ra tại dự án Sentosa Villa Mũi Né vào ngày 21 tháng 5 vừa qua. Theo ông Cường, hiện trạng nguy cơ sạt lở tại khu vực này là rất lớn, đe dọa đến an toàn của người dân và hạ tầng.

Nguy Cơ Sạt Lở Cao Tại Dự Án Gây Sạt Lở Cát Ở Mũi Né

Ông Cường chỉ ra rằng chủ đầu tư của dự án Sentosa Villa Mũi Né đã không thực hiện đúng các biện pháp khắc phục hậu quả sạt lở. Việc đắp đất để điều chỉnh dòng chảy là không hiệu quả và không đảm bảo an toàn. Do đó, ông Cường yêu cầu chủ đầu tư phải thay đổi biện pháp khắc phục triệt để, tránh nguy cơ sạt lở tái diễn.

Ngoài dự án Sentosa Villa Mũi Né, giám đốc Sở Xây dựng cũng thông báo về tình trạng nghiêm trọng của hai quả đồi khác trong khu vực. Nước chảy mạnh đã xẻ đôi những quả đồi này, tạo ra nguy cơ sạt lở cao. Cơ quan chức năng đã cảnh báo chính quyền địa phương và đề nghị di dời dân cư khỏi vùng nguy hiểm.

Nguy Cơ Sạt Lở Cao Tại Dự Án Gây Sạt Lở Cát Ở Mũi Né

Ông Lê Văn Chơn, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết cơ quan chức năng đang rà soát toàn diện các dự án nằm trên đồi tại địa bàn. Ủy ban sẽ phối hợp kiểm tra phương án triển khai, xử lý sự cố của các dự án này và nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm an toàn.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cũng cho biết thành phố đang phối hợp thực hiện công trình thoát nước hạ lưu đường 706B để ngăn chặn dòng chảy mạnh gây sạt lở. Cùng với đó, các dự án trên đồi phía Nam thành phố cũng được kiểm tra, rà soát để có biện pháp ngăn chặn sạt lở trong mùa mưa.

Nguy Cơ Sạt Lở Cao Tại Dự Án Gây Sạt Lở Cát Ở Mũi Né

Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, vụ sạt lở cát tại dự án Sentosa Villa Mũi Né là do công ty đầu tư không tuân thủ quy định phòng chống thiên tai trong quá trình xây dựng. Sạt lở tại hai điểm này đã chia cắt tuyến đường du lịch ven biển Mũi Né trong nhiều giờ.

Sạt lở tại Mũi Né đã gây ngập 2 xe chở khách, 4 xe máy và tràn vào nhà hàng, quán ăn. Nước và cát cũng làm sập một tường nhà. Tại phường Hàm Tiến, cát tràn khiến 5 xe máy bị vùi lấp và ít nhất 5 căn nhà bị chôn vùi.

Nguy cơ sạt lở tại các dự án xây dựng trên đồi ở Mũi Né là rất lớn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chủ đầu tư. Việc tuân thủ các quy định phòng chống thiên tai và thực hiện đúng các biện pháp khắc phục hậu quả sạt lở là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dân và hạ tầng, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.