Nguy cơ tai nạn tiếp theo trên cao tốc khi "giữ nguyên hiện trường

Dù quy định pháp luật yêu cầu "dừng ngay phương tiện, giữ nguyên hiện trường" khi xảy ra tai nạn, nhưng trên đường cao tốc với tốc độ 120km/h, việc này lại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn tiếp theo. Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới đây là một minh chứng cho điều đó.

Nguy cơ tai nạn tiếp theo trên cao tốc khi

Nguy cơ tai nạn tiếp theo trên cao tốc khi "giữ nguyên hiện trường

Trên đường cao tốc, nơi được thiết kế để vận hành với tốc độ cao, việc tuân thủ đúng quy tắc giao thông được xem là yếu tố đảm bảo an toàn nhất. Tuy nhiên, tâm lý chủ quan của một số tài xế khi điều khiển xe trên tuyến đường này đã dẫn đến không ít tình huống bất ngờ, tiềm ẩn rủi ro cho các phương tiện khác.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, cho biết: "Trên cao tốc, tâm lý chủ quan này cần được lưu ý với tất cả lái xe. Bởi vì trên thực tế vẫn có thể xảy ra các tình huống bất ngờ xuất hiện chướng ngại vật, xe chết máy, hoặc va chạm. Đặc biệt, trong trường hợp lái xe không kịp phản ứng, có thể dẫn tới các vụ tai nạn giao thông liên hoàn với hậu quả lớn".

Nguy cơ tai nạn tiếp theo trên cao tốc khi

Nguy cơ tai nạn tiếp theo trên cao tốc khi "giữ nguyên hiện trường

Quy định tại Điều 38 Luật Giao thông đường bộ 2008 về "giữ nguyên hiện trường" khi xảy ra tai nạn về nguyên tắc là đúng. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng trên cao tốc, cần phải hiểu và áp dụng quy định này sao cho phù hợp. Bởi vì việc giữ nguyên hiện trường càng lâu trên làn xe có tốc độ cao thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tiếp theo càng cao.

Ông Minh dẫn chứng từ nhiều nước trên thế giới, nơi quy định cụ thể cách xử lý sự cố trên đường cao tốc. Theo đó, nếu có sự cố, tài xế phải lập tức bấm nút cảnh báo và di chuyển xe vào làn khẩn cấp nếu có thể. Sau đó, tài xế phải ra khỏi xe bằng cửa bên phải và đứng ở vị trí an toàn ngoài hộ lan.

Ông Minh lưu ý, tài xế tuyệt đối không được đứng ngay sau xe hoặc trước mũi xe chết máy, dù ở làn xe chạy hay làn khẩn cấp. Đồng thời, tài xế cũng không nên cố sửa chữa xe nếu cảm thấy nguy hiểm. Thay vào đó, hãy gọi điện báo cho cơ quan chức năng và đơn vị cứu hộ để kéo xe ra khỏi cao tốc.

Một số quốc gia thậm chí còn quy định rõ thời gian cần phải gọi cứu hộ trong vòng 30 phút. Nếu xe không thể di chuyển sang làn khẩn cấp, mọi người trên xe phải chọn vị trí an toàn để ra khỏi xe. Sau đó, gọi điện báo cho cơ quan chức năng và tuyệt đối không đặt biển tam giác cảnh báo trên cao tốc vì việc đó có thể gây nguy hiểm.

Tuy nhiên, ông Minh cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam cần hoàn thiện thêm các quy định về xử lý sự cố trên đường cao tốc, đặc biệt là về mức tối đa thời gian cứu hộ khi xảy ra tai nạn.

Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường năng lực và thiết bị thu nhận, phát hiện sự cố sớm; thông báo cho các xe và kiểm soát được tốc độ dòng xe đi vào khu vực có tai nạn hoặc sự cố.

Ông Minh cho biết thêm, vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tình huống mới, cần phân tích kỹ để có những giải pháp kịp thời khi hàng loạt tuyến cao tốc khác tiếp tục được đưa vào khai thác.