Nguyễn Nhân Chiến và đồng phạm bị truy tố tội hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tống đạt bản cáo trạng truy tố cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến và nhiều bị can khác trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Y tế Bắc Ninh, Công ty AIC.

Nguyễn Nhân Chiến và đồng phạm bị truy tố tội hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu

Nguyễn Nhân Chiến và đồng phạm bị truy tố tội hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu

Vụ án bắt nguồn từ các hoạt động nhập khẩu và cung cấp trang thiết bị y tế cho 6 bệnh viện tuyến huyện tại Bắc Ninh, với tổng giá trị hơn 48 tỷ đồng. Quá trình điều tra đã làm sáng tỏ hành vi phạm tội của cựu Bí thư tỉnh Nguyễn Nhân Chiến và các đồng phạm.

Bị can Nguyễn Nhân Chiến bị truy tố về tội "Nhận hối lộ". Theo cáo trạng, ông Chiến đã nhận tổng số tiền 4,1 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC). Ông cũng nhận thêm 10 tỷ đồng từ bà Nhàn dưới dạng quà tặng tiền mặt.

Nguyễn Nhân Chiến và đồng phạm bị truy tố tội hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu

Nguyễn Nhân Chiến và đồng phạm bị truy tố tội hối lộ, vi phạm quy định đấu thầu

Ngoài tội "Nhận hối lộ", bị can Nguyễn Nhân Chiến còn bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để tạo điều kiện cho các công ty trúng thầu hưởng lợi bất chính. Các công ty này sau đó sẽ trả ơn bằng tiền ngoài hợp đồng cho ông Chiến và các quan chức khác.

Bị can Nguyễn Nguyễn Tử Quỳnh - cựu chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng bị truy tố tội "Nhận hối lộ". Ông Quỳnh bị cáo buộc nhận tổng số 9,1 tỷ đồng từ Công ty Sông Hồng và Công ty AIC để tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty này trúng thầu.

Bị can Nguyễn Hạnh Chung - cựu Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh cũng bị truy tố tội "Nhận hối lộ". Ông Chung được cho là đã nhận 300 triệu đồng từ Công ty AIC để tạo thuận lợi trong việc trúng thầu các gói thiết bị y tế.

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty AIC bị truy tố tội "Đưa hối lộ". Bà Nhàn bị cáo buộc đã đưa hối lộ cho nhiều quan chức để Công ty AIC trúng thầu và hưởng lợi bất chính.

Ngoài các bị can trên, 7 bị can khác cũng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Các bị can này bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ để tạo điều kiện cho các công ty trúng thầu không đủ tiêu chuẩn.

Theo cáo trạng, các bị can đã vi phạm quy định về đấu thầu bằng cách dùng "quân xanh" để tạo sự cạnh tranh giả tạo, nâng giá thiết bị y tế, chia nhỏ gói thầu để lách luật đấu thầu cạnh tranh. Hành vi này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước.

Trong quá trình điều tra, các bị can đã giao nộp lại toàn bộ số tiền chiếm hưởng bất chính liên quan đến vụ án. Hiện tại, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn vẫn đang bỏ trốn. Viện Kiểm sát tiếp tục kêu gọi bà Nhàn ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vụ án này một lần nữa cho thấy hậu quả nghiêm trọng của tham nhũng, đưa - nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý triệt để các hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của Nhà nước và người dân.