Nguyên nhân công nhân Sông Cấm ngộ độc tập thể: Cá thu ngừ kho chứa độc tố mạnh

Hơn 120 công nhân Công ty CP đóng tàu Sông Cấm nhập viện vì ngộ độc sau bữa cơm trưa ngày 27-6. Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân vụ việc là do hàm lượng Histamin trong món cá thu ngừ kho vượt quá giới hạn cho phép.

Nguyên nhân công nhân Sông Cấm ngộ độc tập thể: Cá thu ngừ kho chứa độc tố mạnh

Nguyên nhân công nhân Sông Cấm ngộ độc tập thể: Cá thu ngừ kho chứa độc tố mạnh

Vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng tại Công ty CP đóng tàu Sông Cấm đã khiến hơn 120 công nhân phải nhập viện khẩn cấp. Sau khi tiến hành điều tra, Sở Y tế Hải Phòng đã xác định nguyên nhân chính là do món cá thu ngừ kho trong bữa ăn trưa ngày 27-6 chứa hàm lượng độc tố Histamin rất cao.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Hải Phòng đã tiến hành lấy mẫu thực phẩm và kiểm nghiệm tại Bếp ăn tập thể của công ty. Kết quả xét nghiệm cho thấy, hàm lượng Histamin trong mẫu thức ăn cá thu ngừ kho vượt quá 40 lần mức giới hạn cho phép trong thủy sản đông lạnh.

Nguyên nhân công nhân Sông Cấm ngộ độc tập thể: Cá thu ngừ kho chứa độc tố mạnh

Nguyên nhân công nhân Sông Cấm ngộ độc tập thể: Cá thu ngừ kho chứa độc tố mạnh

Các mẫu thức ăn, thực phẩm khác như canh rau ngót, dưa hấu, bí xanh không phát hiện dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật theo chỉ tiêu chỉ định. Điều này loại trừ khả năng ngộ độc do các nguyên nhân khác.

Nguồn gốc nguyên liệu cung cấp bữa trưa cho Công ty CP đóng tàu Sông Cấm ngày 27-6 được xác định từ Công ty TNHH MTV cung ứng và phát triển nông nghiệp Bắc Việt và Công ty CP chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long.

Cá thu ngừ đông lạnh được Công ty TNHH MTV cung ứng và phát triển nông nghiệp Bắc Việt mua từ Công ty CP chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long. Tuy nhiên, khi kiểm tra đột xuất kho lạnh của Công ty CP chế biến thủy sản xuất khẩu Hạ Long, Chi cục An toàn VSTP không phát hiện còn tồn cá thu ngừ cùng lô với lô thực phẩm liên quan đến vụ ngộ độc.

Sở Y tế Hải Phòng kết luận, món cá thu ngừ kho với hàm lượng Histamin vượt quá giới hạn cho phép trong bữa trưa ngày 27-6 là nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm trên.

Căn cứ vào kết luận này, Sở Y tế thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục các biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời, các bếp ăn tập thể, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ được hướng dẫn đảm bảo vệ sinh, điều kiện an toàn thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm trên toàn thành phố Hải Phòng cũng sẽ được tăng cường để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc tương tự xảy ra trong tương lai.

Vụ ngộ độc tập thể tại Công ty CP đóng tàu Sông Cấm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp ăn tập thể và cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Người tiêu dùng cũng cần lựa chọn thực phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng để tránh những vụ ngộ độc đáng tiếc.

Histamin là một chất độc thường gặp trong một số loại cá như cá ngừ, cá thu, cá mòi. Khi cá bị ươn hoặc bảo quản không đúng cách, vi khuẩn sẽ phát triển và sản sinh ra Histamin. Việc tiêu thụ thực phẩm chứa hàm lượng Histamin cao có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, phát ban, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời.