Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu chuyên viên "quyền lực" trong vụ Việt Á, tiếp tục bị đề nghị truy tố

Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu Trưởng ban Kế hoạch Marketing, NXB Giáo dục, tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý khi bị đề nghị truy tố trong vụ án tại NXB Giáo dục Việt Nam. Trước đó, Thủy đã bị tuyên án 30 tháng tù trong vụ Việt Á. Điều đáng nói, Thủy được cho là nữ chuyên viên có "quan hệ khủng" đến nỗi có thể tác động cả cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, giúp Việt Á nhiều việc "khó".

Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu chuyên viên

Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu chuyên viên "quyền lực" trong vụ Việt Á, tiếp tục bị đề nghị truy tố

Trong vụ án tại NXB Giáo dục Việt Nam, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã đề nghị truy tố 8 bị can về các tội danh "Nhận hối lộ", "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Trong số các bị can bị đề nghị truy tố về tội danh cuối cùng có bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, cựu Trưởng ban Kế hoạch Marketing, NXB Giáo dục.

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Thái, cựu Chủ tịch HĐTV NXB Giáo dục, đã chỉ đạo thực hiện đấu thầu giấy in trái quy định theo đề nghị của bà Tô Mỹ Ngọc, Chủ tịch Công ty Phùng Vĩnh Hưng, và ông Nguyễn Trí Minh, Giám đốc Công ty Minh Cường Phát. Hành vi này đã gây thiệt hại 10 tỷ đồng cho NXB Giáo dục.

Bà Thủy khai rằng bà đã nhận 20 triệu đồng từ bà Ngọc khi thảo luận về các gói thầu. Sau khi hoàn tất đấu thầu, bà Ngọc tiếp tục tặng bà Thủy 300 triệu đồng như lời cảm ơn. Bà Thủy đã báo cáo số tiền này với ông Thái và sử dụng một phần để bồi dưỡng những bộ phận có liên quan.

Ngoài vụ án tại NXB Giáo dục, bà Thủy còn từng là bị cáo trong "đại án" Việt Á và bị tuyên án 30 tháng tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Kết quả điều tra cho thấy, bà Thủy là một nữ chuyên viên có quan hệ "khủng" đến mức có thể tác động lên các lãnh đạo cấp cao, giúp Việt Á nhiều việc "khó".

Cụ thể, lợi dụng mối quan hệ cá nhân, tháng 3/2020, bà Thủy đã gặp Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty Việt Á, để thỏa thuận cho Cty Việt Á giao cho Thủy độc quyền xuất khẩu kit test COVID-19. Đổi lại, Thủy chịu trách nhiệm thúc đẩy Việt Á được cấp số đăng ký lưu hành chính thức kit test, để đủ điều kiện xuất khẩu.

Đến ngày 4/12/2020, Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành chính thức test xét nghiệm cho Cty Việt Á, Phan Quốc Việt đã chi 40% cho Thủy vì cô có "mối quan hệ cá nhân, có thể can thiệp và tác động để giúp Công ty Việt Á". Các đối tác khác chỉ được chiết khấu với mức 20-25% giá trị hợp đồng.

Khi một công ty có vốn nước ngoài đề nghị hỗ trợ Chính phủ Việt Nam hàng hóa trị giá 1 triệu USD, Thủy cùng đồng phạm đã gợi ý công ty mua kit xét nghiệm COVID-19 từ Việt Á. Lợi dụng mối quan hệ cá nhân, Thủy đã tác động ông Nguyễn Thanh Long, khi đó là Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế, có mặt tại buổi lễ tiếp nhận kit xét nghiệm.

Phi vụ thành công đã mang lại cho Thủy cùng đồng phạm lợi nhuận ngoài hợp đồng lên đến 8,085 tỷ đồng từ Việt Á. Trong đó, Thủy nhận 2 tỷ đồng.

Hiện tại, bà Thủy tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ án tại NXB Giáo dục Việt Nam. Vụ án này dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Những cáo buộc đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thủy là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho những cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về vật chất mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân vào hệ thống công quyền.