Nguyễn Văn Vịnh và các đồng phạm ra tòa xét xử vụ khai thác quặng Apatit trái phép

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng 16 bị cáo khác bị truy tố về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Rửa tiền" và "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên". Phiên tòa dự kiến kéo dài 9 ngày.

Nguyễn Văn Vịnh và các đồng phạm ra tòa xét xử vụ khai thác quặng Apatit trái phép

Phiên tòa xét xử vụ khai thác quặng Apatit trái phép tại tỉnh Lào Cai đã chính thức mở màn, thu hút sự quan tâm của dư luận. Cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Vịnh cùng 16 bị cáo khác phải đối mặt với nhiều cáo buộc nghiêm trọng.

Theo cáo trạng, năm 2009, Công ty Xây dựng Lilama được UBND tỉnh Lào Cai cấp phép xây dựng khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển. Tuy nhiên, một số quan chức và cán bộ đã lợi dụng chức vụ để cấp phép trái quy định, giao 3,77ha đất cho Lilama khai thác.

Nguyễn Văn Vịnh và các đồng phạm ra tòa xét xử vụ khai thác quặng Apatit trái phép

Lợi dụng cơ hội này, Lilama đã hợp tác với Công ty Apatit Việt Nam để khai thác và tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng Apatit, thu về khoản lợi bất chính lên tới 610 tỷ đồng. Lilama thu lời 170 tỷ đồng, còn Apatit Việt Nam hưởng được 184 tỷ đồng.

Tháng 4/2009, ông Nguyễn Văn Vịnh khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Lilama trên diện tích 3,77ha, tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng. Khi thi công, Lilama phát hiện có quặng Apatit và đã đề nghị Apatit Việt Nam nhập số khoáng sản này.

Để hợp thức hóa số tiền thu được từ việc khai thác quặng trái phép, Lilama đã ký hợp đồng với Apatit Việt Nam để bán toàn bộ số quặng khai thác chui, thu lời bất chính. Ngoài ra, Lilama còn dùng tiền để kinh doanh, giao dịch tài chính ngân hàng và các hoạt động khác để rửa tiền.

Theo cáo trạng, để sai phạm của Lilama và Apatit Việt Nam tiếp diễn trong thời gian dài, chính quyền tỉnh Lào Cai đã ban hành hàng loạt văn bản giúp Lilama khai thác trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng apatit các loại, trị giá hơn 610 tỷ đồng.

Ngoài Nguyễn Văn Vịnh, các bị cáo khác bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" gồm: Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai), Mai Đình Định (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường), Nguyễn Thanh Dương và Lê Ngọc Hưng (cả 2 là cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai), Phan Văn Cương (cựu Phó giám đốc Sở Công Thương), Ngô Đức Hoàng (chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai) và Lê Ngọc Dương (cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường).

Bị cáo Nguyễn Mạnh Thừa, Giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội danh "Rửa tiền" và "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên". Các bị can còn lại ở Công ty Apatit Việt Nam bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

Phiên tòa dự kiến kéo dài 9 ngày với sự tham gia của nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo. Kết quả phiên tòa sẽ được thông báo công khai sau khi có phán quyết của tòa án.