Nhà cổ Bình Thủy: Di sản kiến trúc Đông - Tây tiễn biệt người chủ nhân tài hoa

Ngôi nhà cổ Bình Thủy nổi tiếng ở TP Cần Thơ vừa tiễn biệt người chủ nhân tài hoa của mình, ông Dương Minh Hiển, hậu duệ đời thứ 6 của gia tộc họ Dương. Ngôi nhà là một kiệt tác kiến trúc giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông - Tây, là di sản kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và một điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ.

Nhà cổ Bình Thủy: Di sản kiến trúc Đông - Tây tiễn biệt người chủ nhân tài hoa

Ông Dương Minh Hiển là hậu duệ đời thứ 6 của gia tộc họ Dương. Gia tộc này nổi tiếng cho đến ngày nay gắn liền với kiến trúc của nhà cổ Bình Thủy. Ngôi nhà cổ là nơi ông sinh sống và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, truyền thống của gia tộc.

Nhà cổ Bình Thủy nằm trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thuỷ, được gia tộc họ Dương xây dựng lần đầu vào khoảng năm 1870, xây mới vào những năm đầu thế kỷ XX. Chủ nhân đầu tiên của căn nhà là ông Dương Văn Vị xây dựng lên để làm nhà thờ tổ tiên. Hậu nhân của ông là Dương Chấn Kỷ, một thương gia tri thức giàu có, đồng thời là điền chủ với tính thẩm mỹ và sự sáng tạo cao đã tiếp tục trùng tu và phát triển công trình của cha mình để lại.

Nhà cổ Bình Thủy: Di sản kiến trúc Đông - Tây tiễn biệt người chủ nhân tài hoa

Nét đặc biệt của ngôi nhà khác hẳn với nhiều ngôi nhà cổ Nam Bộ thể hiện qua lối kiến trúc độc đáo, có sự giao thoa mềm mại của hai nền văn hóa Đông – Tây phối hợp. Phong cách phương Tây đậm nét trong căn nhà có thể kể tới nền nhà lát bằng gạch bông nhập từ Pháp, trần trang trí hoa văn, đèn chùm sang trọng. Tuy vậy, nét Nam Bộ vẫn thể hiện rõ qua từng chi tiết nhỏ trong ngôi nhà: Xung quanh phần gỗ chạm trổ hay các bức phù điêu được chế tác tinh xảo với nhiều hình thù gần gũi trong đời sống người Nam Bộ như: mai, lan, cúc, trúc, sen, long, lân, quy, phụng,…

Một trong những điểm đặc biệt khiến du khách ấn tượng nhất khi bước chân vào nhà cổ Bình Thủy chính là bộ sưu tập đồ cổ phong phú. Trong đó, nhiều món đồ cổ quý giá được nhập khẩu từ Trung Quốc hay đưa từ các nước châu Âu. Dưới bàn tay nghệ nhân điêu khắc tài hoa, những món đồ cổ này phản ánh sự tinh tế và gu thẩm mỹ của những người chủ nhân trước đây.

Nhà cổ Bình Thủy: Di sản kiến trúc Đông - Tây tiễn biệt người chủ nhân tài hoa

Nhà cổ Bình Thủy là một điểm du lịch nổi tiếng ở Cần Thơ. Năm 1992, bộ phim kinh điển của điện ảnh thế giới, The Lover (Người tình) cũng được quay tại đây. Bộ phim kể về mối tình có thật của vị thiếu gia Huỳnh Thủy Lê (thương gia người Hoa ở Sa Đéc) cùng một nữ nhà văn người Pháp. Năm 2009, nhà cổ Bình Thủy đã được Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Ông Dương Minh Hiển đã qua đời vào ngày 26-5, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, người thân và những người yêu mến kiến trúc cổ. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn cho gia tộc họ Dương, cho thành phố Cần Thơ và cho nền di sản văn hóa kiến trúc Việt Nam. Tuy nhiên, nhà cổ Bình Thủy sẽ mãi là một di sản, một điểm đến thu hút du khách trong nước và quốc tế, nhắc nhớ đến tài năng và sự cống hiến của những người chủ nhân tài hoa đã gìn giữ và phát triển nó.

Nhà cổ Bình Thủy: Di sản kiến trúc Đông - Tây tiễn biệt người chủ nhân tài hoa