Nhà khoa học Việt Nam tỏa sáng trong Bảng xếp hạng thế giới năm 2024

Bảng xếp hạng của Elsevier công bố năm 2024 vinh danh 9 nhà khoa học Việt Nam trong top 10.000 thế giới và 60 nhà khoa học trong top 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất.

Nhà khoa học Việt Nam tỏa sáng trong Bảng xếp hạng thế giới năm 2024

Nhà khoa học Việt Nam tỏa sáng trong Bảng xếp hạng thế giới năm 2024

Nhà xuất bản Elsevier, một trong những nhà xuất bản hàn lâm hàng đầu thế giới, vừa công bố Bảng xếp hạng các nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024. Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên dữ liệu từ Scopus, một cơ sở dữ liệu trừu tượng và chỉ mục trích dẫn lớn.

Trong Bảng xếp hạng năm 2024, có tổng cộng 69 nhà khoa học Việt Nam lọt vào top 100.000 nhà khoa học có trích dẫn ảnh hưởng nhất thế giới, tăng 13 người so với năm 2023. Trong số này, có 9 nhà khoa học lọt vào bảng xếp hạng top 10.000 thế giới. Đây là một thành tích đáng tự hào, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của khoa học Việt Nam trong những năm gần đây.

Danh sách 9 nhà khoa học Việt Nam lọt top 10.000 thế giới năm 2024 bao gồm:

1. GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội

2. PGS.TS Lê Hoàng Sơn, ĐH Quốc gia Hà Nội

3. GS.TS Trần Xuân Bách, Trường ĐH Y Hà Nội

4. GS Võ Xuân Vinh, Trường ĐH Kinh tế TPHCM

5. TS Nguyễn Phúc Cảnh, Trường ĐH Kinh tế TPHCM

6. TS Trần Nguyễn Hải, Trường ĐH Duy Tân

7. TS Hoàng Nhật Đức, Trường ĐH Duy Tân

8. PGS Hoàng Anh Tuấn, Trường ĐH Đông Á

9. TS Phạm Thái Bình, Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải

Bảng xếp hạng 100.000 người có tầm ảnh hưởng đánh giá dựa theo các chỉ số ảnh hưởng trong giới khoa học như:

* Tổng số trích dẫn (không bao gồm các tự trích dẫn)

* Chỉ số Hirsch h-index

* Chỉ số Schreiber hm-index

* Số trích dẫn cho các bài báo được đăng với tư cách là tác giả duy nhất (single author)

* Số trích dẫn cho các bài báo là tác giả chính (tên đầu tiên - first author và tác giả liên hệ - corresponding author), và tác giả cuối cùng - last author

Danh sách các khoa học được phân chia vào 22 lĩnh vực khoa học và 176 lĩnh vực phụ (ngành/chuyên ngành). Các lĩnh vực khoa học được đánh giá bao gồm: Khoa học Nông nghiệp, Sinh học, Y học, Khoa học Vật liệu, Vật lý, Khoa học Máy tính, Khoa học Trái đất, Khoa học Môi trường, Toán học, Khoa học Xã hội và Hành vi, Khoa học Không gian, Khoa học Đời sống, Y tế Công cộng, Sức khỏe Tâm thần, Khoa học Thực vật, Hóa học, Kỹ thuật Dân dụng, Kỹ thuật Điện, Kỹ thuật Hóa học, Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Vật liệu, Kỹ thuật Hóa sinh, Kỹ thuật Y sinh, Khoa học Dữ liệu, Khoa học nhận thức, Khoa học thần kinh, và Khoa học Mạng lưới.

Cùng với các nhà khoa học Việt Nam, Bảng xếp hạng năm 2024 còn tôn vinh hàng ngàn nhà khoa học nổi tiếng thế giới, bao gồm những người đoạt giải Nobel và những người đứng đầu các viện nghiên cứu danh tiếng. Những thành tựu của các nhà khoa học này đã đóng góp to lớn vào sự tiến bộ của khoa học và công nghệ trên toàn thế giới.

Bảng xếp hạng của Elsevier là một minh chứng cho sự đóng góp to lớn của các nhà khoa học Việt Nam đối với khoa học quốc tế. Thành tích này không chỉ là niềm tự hào mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của khoa học Việt Nam trong tương lai.