Nhật Bản thực hiện nâng cấp hệ thống lương hưu, mở rộng cho người nước ngoài

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi của Nhật Bản chuẩn bị triển khai kế hoạch nâng cấp hệ thống lương hưu, nhằm đảm bảo tất cả người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản đóng bảo hiểm và nhận được quyền lợi an sinh xã hội.

Nhật Bản thực hiện nâng cấp hệ thống lương hưu, mở rộng cho người nước ngoài

Nhật Bản đang trong quá trình nâng cấp hệ thống dịch vụ hưu trí để bao gồm cả người nước ngoài cư trú tại nước này. Kế hoạch này nhằm mục đích đảm bảo rằng tất cả cư dân nước ngoài đóng phí bảo hiểm cần thiết và được hưởng các quyền lợi an sinh xã hội như người dân Nhật Bản.

Tất cả những người nước ngoài từ 20 đến 59 tuổi cư trú tại Nhật Bản đều phải đăng ký vào hệ thống lương hưu. Việc đăng ký này đảm bảo họ đủ điều kiện nhận lương hưu khi đến tuổi 65.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi sẽ chịu trách nhiệm thực hiện kế hoạch nâng cấp này. Bộ sẽ gửi thư yêu cầu những người nước ngoài chưa đăng ký vào hệ thống phải đăng ký. Nếu không có phản hồi, Bộ sẽ có thẩm quyền đăng ký thông tin của họ vào hệ thống.

Tính đến tháng 4 năm 2024, số tiền đóng góp cho lương hưu quốc gia là 16.980 yên mỗi tháng (khoảng 2,7 triệu đồng).

Theo Cơ quan Dịch vụ Di trú, vào cuối tháng 12 năm 2023, có 3,4 triệu người nước ngoài đang sinh sống tại Nhật Bản, tăng 10,9% so với năm trước.

Mục đích chính của việc nâng cấp hệ thống lương hưu Nhật Bản là đảm bảo rằng tất cả cư dân nước ngoài đóng bảo hiểm cần thiết và được hưởng các quyền lợi an sinh xã hội. Điều này sẽ tạo ra một hệ thống công bằng và toàn diện hơn cho tất cả người dân sống ở Nhật Bản.

Trước nỗ lực nâng cấp hệ thống lương hưu hiện tại, Nhật Bản đã có một số sáng kiến ​​liên quan đến hệ thống an sinh xã hội cho người nước ngoài. Một ví dụ là hệ thống trợ cấp y tế được thiết kế để giúp người nước ngoài có thu nhập thấp đủ khả năng chi trả các chi phí chăm sóc sức khỏe cơ bản.

Đóng góp vào hệ thống lương hưu là rất quan trọng vì nó đảm bảo rằng những người đóng sẽ có một khoản thu nhập ổn định khi nghỉ hưu. Hệ thống này cũng cung cấp các quyền lợi khác, chẳng hạn như trợ cấp tử vong và trợ cấp khuyết tật.

Số người nhận lương hưu tại Nhật Bản dự kiến ​​sẽ tăng trong những năm tới do dân số già đi. Điều này có thể gây áp lực lên hệ thống lương hưu, khiến việc đóng góp đầy đủ của tất cả cư dân trở nên quan trọng.

Ngoài việc đảm bảo thu nhập khi về hưu, việc đóng góp vào hệ thống lương hưu còn mang lại một số lợi ích khác, chẳng hạn như:

* Trợ cấp tử vong cho gia đình của người thụ hưởng đã mất

* Trợ cấp khuyết tật cho những người mất khả năng làm việc do bệnh tật hoặc thương tích

* Trợ cấp nuôi dưỡng con cái cho những người có con nhỏ

Việc nâng cấp hệ thống lương hưu Nhật Bản để bao gồm người nước ngoài là một bước quan trọng nhằm tạo ra một hệ thống an sinh xã hội công bằng và toàn diện hơn. Việc đóng góp đầy đủ vào hệ thống này là rất quan trọng để đảm bảo rằng tất cả những người cư trú tại Nhật Bản có thể hưởng lợi từ các quyền lợi mà hệ thống cung cấp.