Nhiều cán bộ ở Thanh Hóa bị kỷ luật vì vi phạm trong công tác tuyển sinh

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thanh Hóa đã công bố quyết định kỷ luật sau khi phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong công tác tuyển sinh tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, Trung học cơ sở (PTDTNT, THCS) Mường Lát. Trong số các đối tượng bị kỷ luật có cả Phó Chủ tịch UBND huyện và Hiệu trưởng trường học.

Nhiều cán bộ ở Thanh Hóa bị kỷ luật vì vi phạm trong công tác tuyển sinh

Nhiều cán bộ ở Thanh Hóa bị kỷ luật vì vi phạm trong công tác tuyển sinh

UBKT Huyện ủy Mường Lát cho biết, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa đã vào cuộc xác minh các đơn thư phản ánh của phụ huynh về việc tuyển sinh vào lớp 6 của Trường PTDTNT, THCS Mường Lát có dấu hiệu không công bằng.

Kết quả kiểm tra của UBND huyện Mường Lát cho thấy, trong giai đoạn từ năm học 2020-2021 đến năm học 2023-2024, nhiều học sinh là con của cán bộ, công chức, giáo viên tại huyện Mường Lát đã được xét tuyển vào Trường PTDTNT, THCS Mường Lát mà không tuân thủ đúng quy định.

Sau khi xác minh được những vi phạm nghiêm trọng trong công tác tuyển sinh, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa đã đưa ra quyết định kỷ luật đối với nhiều cán bộ liên quan.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát Mai Xuân Giang cùng 4 cán bộ khác, gồm Lò Văn Tuấn, Tống Minh Tới, Trịnh Xuân Tâm và Vũ Xuân Tùng đều bị khiển trách. Bên cạnh đó, Chi bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Lát cũng bị khiển trách vì thiếu giám sát, để xảy ra vi phạm.

Theo báo cáo của UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa, các sai phạm trong kỳ tuyển sinh vào Trường PTDTNT, THCS Mường Lát rất nghiêm trọng.

Cụ thể, người đứng đầu các cơ quan đã thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, giám sát tuyển sinh. Ngoài ra, còn có hiện tượng cán bộ, giáo viên lợi dụng chức vụ, quen biết, tìm cách để ưu tiên cho con cháu mình vào trường, bất chấp quy định.

UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định sẽ thực hiện nghiêm các quyết định kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân vi phạm. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tuyển sinh, đảm bảo công bằng, khách quan.

Ngoài các hình thức kỷ luật, UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa còn yêu cầu các cá nhân liên quan bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm của mình gây ra.

UBND huyện Mường Lát cam kết sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa, rà soát lại toàn bộ hồ sơ tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi của những học sinh đủ điều kiện nhưng không trúng tuyển vì vi phạm của cán bộ.

Huyện ủy Mường Lát đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác giám sát, ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương rút kinh nghiệm sâu sắc từ vụ vi phạm trong công tác tuyển sinh tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát.

Để phòng ngừa tình trạng tái diễn, các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trương không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các quyết định kỷ luật nghiêm khắc đối với các cán bộ vi phạm trong công tác tuyển sinh tại Trường PTDTNT, THCS Mường Lát nhằm răn đe, phòng ngừa vi phạm, xây dựng lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước.