Nhu Cầu Tuyển Dụng tại TPHCM Tăng Cao, Lĩnh Vực Công Nghiệp Chế Biến Dẫn Đầu

Khảo sát mới nhất của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi) cho thấy thị trường lao động tại thành phố đang phát triển tích cực, với nhu cầu tuyển dụng gia tăng. Các ngành công nghiệp trọng điểm, đặc biệt là chế biến, chế tạo, đang dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng.

Nhu Cầu Tuyển Dụng tại TPHCM Tăng Cao, Lĩnh Vực Công Nghiệp Chế Biến Dẫn Đầu

Nhu Cầu Tuyển Dụng tại TPHCM Tăng Cao, Lĩnh Vực Công Nghiệp Chế Biến Dẫn Đầu

Trong sáu tháng đầu năm 2024, Falmi đã tiến hành khảo sát hơn 23.500 doanh nghiệp, trong đó phân tích sâu hơn 8.993 phiếu khảo sát có đầy đủ thông tin. Kết quả cho thấy nhu cầu tuyển dụng tại TPHCM đang tăng cao, phù hợp với xu hướng kinh tế và nhu cầu phát triển của đô thị.

Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực trong sáu tháng cuối năm 2024 tại thành phố sẽ đạt từ 153.500 đến 161.500 chỗ làm việc. Nhu cầu nhân lực tập trung chủ yếu ở các ngành công nghiệp trọng điểm và nhóm ngành dịch vụ.

Trong số bốn ngành công nghiệp trọng điểm, nhu cầu nhân lực được thống kê như sau: cơ khí (6,79%), sản xuất hàng điện tử (3,09%), chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống (3,73%), hóa dược - cao su và nhựa (1,99%).

Theo thống kê của Falmi, trong sáu tháng đầu năm, nhóm các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đã dẫn đầu thị trường tuyển dụng với 46.184 chỗ làm việc, chiếm 29,12% tổng nhu cầu nhân lực của toàn thị trường. Nhu cầu nhân lực của các doanh nghiệp trong ngành này đã tăng 3,61% so với tỷ lệ 25,51% của cả năm 2023.

Khi phân tích nhu cầu tuyển dụng theo ngành nghề chuyên môn, lao động có kỹ năng nghề trong lĩnh vực chế biến, chế tạo cũng được tuyển dụng nhiều nhất. Trong số mười ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, hầu hết đều cung cấp nhân lực cho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Hệ thống cung ứng nhân sự trung và cấp cao của Adecco Việt Nam cũng ghi nhận tình hình tương tự. Số lượng vị trí tuyển dụng trong ngành sản xuất và chế tạo mà Adecco Việt Nam tiếp nhận trong sáu tháng đầu năm 2024 đã tăng 10% so với nửa đầu năm 2023.

Ngoài nhu cầu tuyển dụng tăng cao, các doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn lao động phù hợp. Để giữ chân nhân tài, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực tăng cường phúc lợi cho người lao động, chẳng hạn như thưởng lễ tết, thưởng năng suất, nghỉ dưỡng sức, khám sức khỏe định kỳ, đào tạo nâng cao tay nghề, tặng quà sinh nhật, tiền thăm bệnh và nhiều phúc lợi khác.

Mặt khác, tiêu chuẩn tuyển dụng của doanh nghiệp cũng ngày càng khắt khe hơn, hướng tới thu hút lao động có trình độ tay nghề cao và nhân lực qua đào tạo. TPHCM có lực lượng lao động lớn có trình độ đại học trở lên, phù hợp với nhu cầu này.

Theo Giám đốc Falmi, bà Nguyễn Hoàng Hiếu, thị trường lao động cạnh tranh đòi hỏi người lao động phải trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cao, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng với môi trường làm việc. Lao động không chỉ cần đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn phải có kỹ năng thực hành tốt để đáp ứng môi trường làm việc quốc tế.