Những "cô nuôi" trường mầm non: Vất vả với mức lương eo hẹp

Công việc nặng nhọc, tiếp xúc với nhiều rủi ro, nhưng những "cô nuôi" trường mầm non công lập tại Hà Nội lại chỉ nhận về mức lương ít ỏi, không đủ trang trải cuộc sống. Họ mong mỏi công việc này được đưa vào danh sách nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để đảm bảo quyền lợi.

Những

Những "cô nuôi" tại trường mầm non công lập có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là đảm bảo những bữa ăn trưa, bữa chiều đầy đủ dinh dưỡng cho hàng trăm em nhỏ. Tại huyện Ba Vì (Hà Nội), chị Phùng Thị Trang cùng 8 lao động khác tất bật chuẩn bị bữa ăn cho hơn 400 cháu tại trường mầm non nơi chị làm việc.

Để phục vụ đủ số lượng suất ăn lớn, chị Trang và đồng nghiệp phải sử dụng những nồi công nghiệp lớn. "Những nồi canh 50-70 lít, nồi nấu mì, phở... chúng tôi phải gồng mình nấu nướng, bê vác rất vất vả", chị Trang chia sẻ.

Những

Không chỉ vậy, những cô nuôi này còn thường xuyên tiếp xúc với khí ga, nước rửa bát và thậm chí cả bếp củi ở một số trường học. Công việc đòi hỏi sức khỏe tốt và sự tỉ mỉ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em nhỏ.

Dù công việc vất vả như vậy, nhưng chị Trang và nhiều đồng nghiệp chỉ nhận về mức lương ít ỏi. Những ngày đầu mới vào nghề, chị Trang nhận mức lương đầu tiên chỉ hơn 2 triệu đồng. Sau 7 năm, sau nhiều lần tăng lương, chị đang được hưởng bậc 3, hệ số 2,26 với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng.

Mức lương này thấp hơn nhiều so với mức thu nhập của những người làm việc cùng nghề tại các quán ăn, nhà hàng. Nhiều đồng nghiệp của chị phải làm thêm nhiều việc khác để trang trải cuộc sống, như bán hàng online, rửa bát, nấu cỗ thuê.

Chồng chị Trang làm thợ xây, nhưng thu nhập không đủ để gánh vác chi phí sinh hoạt, nuôi 2 con học hành. Do đó, chị buộc phải cố gắng làm thêm nhiều việc khác để không phải ứng lương.

Ngoài sự vất vả về thể chất, công việc của những cô nuôi trường mầm non còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như bị bỏng, dao chém vào tay. Năm 2018, một đồng nghiệp của chị Trang từng bị máy xay thịt "chém" mất 2 ngón tay do bất cẩn.

Chính vì vậy, chị Trang và nhiều "cô nuôi" khác tại Hà Nội mong muốn công việc này được đưa vào danh sách nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Họ muốn được nhận sự quan tâm nhiều hơn, có thêm phụ cấp độc hại khi làm việc.

Những người lao động nuôi dưỡng tại các trường mầm non công lập đã có đơn kiến nghị lên Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) và Liên đoàn Lao động Hà Nội về vấn đề này. Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết tên nghề "nhân viên nuôi dưỡng tại các trường mầm non" chưa có trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Do đó, người sử dụng lao động cần đánh giá tiêu chuẩn phân loại lao động theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH. Sau khi xác định điều kiện làm việc, đối với các nghề, công việc chưa nằm trong danh mục, đơn vị sử dụng lao động cần bổ sung vào danh mục theo quy định.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, đề xuất bổ sung công việc "nấu ăn cho các trường mầm non công lập có từ 100 suất ăn trở lên" vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Những "cô nuôi" trường mầm non công lập mong mỏi lời đề nghị của họ được các cơ quan chức năng xem xét và giải quyết, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho những người cần mẫn phục vụ bữa ăn cho thế hệ mầm non tương lai.