Những Danh Nhân Lịch Sử Để Lại Dấu Ấn Xuyên Việt Qua Tên Địa Phương

Từ Bắc đến Nam, nhiều địa phương trên khắp Việt Nam được vinh dự mang tên những vị vua, anh hùng dân tộc lỗi lạc. Họ là những người đã có công lớn trong việc bảo vệ và xây dựng đất nước, để lại dấu ấn không phai mờ trong tâm trí người dân Việt.

Những Danh Nhân Lịch Sử Để Lại Dấu Ấn Xuyên Việt Qua Tên Địa Phương

Những Danh Nhân Lịch Sử Để Lại Dấu Ấn Xuyên Việt Qua Tên Địa Phương

Vị anh hùng dân tộc được đặt tên cho nhiều địa phương nhất tại Việt Nam hiện nay không ai khác ngoài Hoàng đế **Quang Trung**. Theo dữ liệu đơn vị hành chính của Tổng cục Thống kê, cả nước có đến 25 phường, xã vinh dự được mang tên ông. Những địa danh này trải dài từ Hà Nội, Hà Giang, Cao Bằng đến Thái Nguyên, Lạng Sơn, Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành khác. Có thể thấy, sự đóng góp to lớn của Quang Trung trong cuộc chiến chống quân Thanh xâm lược đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng dân tộc, khiến tên tuổi của ông luôn được nhắc đến với lòng biết ơn và kính trọng.

Hoàng đế Quang Trung còn được biết đến với danh xưng **Bắc Bình Vương**. Danh hiệu này được phong tặng bởi người anh cả Nguyễn Nhạc khi lên ngôi, nhằm phân định vùng đất cai quản của các em trai. Theo đó, Nguyễn Huệ được giao quản lý vùng Thuận Hóa, với đèo Hải Vân là ranh giới phía nam. Ngoài ra, ông còn có tên khai sinh là Hồ Thơm, quê ở Nghệ An, nhưng sau đó đổi thành Nguyễn Huệ để thể hiện lòng thành kính với anh trai.

Vị vua thứ hai được đặt tên cho nhiều địa phương tại Việt Nam là **Lê Lợi**. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê, hiện có 15 phường, xã trên cả nước mang tên vị anh hùng này. Những địa danh này nằm rải rác ở Hà Nội, Cao Bằng, Lai Châu, Quảng Ninh và nhiều tỉnh thành khác. Lê Lợi, hay còn gọi là Lê Thái Tổ, là người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại sự cai trị tàn bạo của nhà Minh, giành lại độc lập cho dân tộc sau hàng thập kỷ bị đô hộ.

Tại thủ đô Hà Nội, phố **Lê Thái Tổ** thuộc quận Hoàn Kiếm. Con phố dài 880m, rộng 12m, bắt đầu từ quảng trường Đông Kinh nghĩa thục nhà hàng Thủy Tạ, chạy theo vòng bờ tây hồ Gươm, đến đầu phố Bà Triệu - Tràng Thi. Hiện tại, ở số 18 phố Lê Thái Tổ vẫn còn pho tượng vua Lê đứng trên đài cao, dựng năm 1896. Phía sau tượng là đền Nam Hương, thờ cả Lê Thái Tổ, nên được nhiều người gọi là đền vua Lê.

Quảng trường Ba Đình là quảng trường lớn nhất Việt Nam, nằm trên phố **Hùng Vương**, quận Ba Đình, Hà Nội. Quảng trường và tuyến phố này là nơi chứng kiến nhiều dấu mốc quan trọng trong lịch sử Việt Nam, đặc biệt là sự kiện 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.