Những Sự Kiện Lịch Sử Về Các Tỉnh Ở Phía Bắc Việt Nam

Từ những lần hợp nhất hợp chia tỉnh đến vùng đất đóng vai trò cửa ngõ thủ đô trong chiến tranh, các tỉnh ở phía Bắc Việt Nam mang trong mình nhiều dấu ấn lịch sử đáng ghi nhớ. Bài viết sẽ cung cấp thông tin chi tiết về những sự kiện này.

Những Sự Kiện Lịch Sử Về Các Tỉnh Ở Phía Bắc Việt Nam

Những Sự Kiện Lịch Sử Về Các Tỉnh Ở Phía Bắc Việt Nam

Tỉnh Hà Bắc được thành lập vào năm 1962 trên cơ sở hợp nhất tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Tỉnh lỵ là thị xã Bắc Giang. Đến năm 1996, tỉnh Hà Bắc được chia lại thành hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Tỉnh Bắc Giang hiện nay gồm thị xã Bắc Giang và 9 huyện, trong khi tỉnh Bắc Ninh gồm thị xã Bắc Ninh và 5 huyện.

Tỉnh Hà Bắc và tỉnh cũ Bắc Thái đã từng được mệnh danh là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Vị trí địa chiến lược của hai tỉnh này nằm trên tuyến quốc lộ 18A và 1A. Ngoài ra, sân bay Kép ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đóng vai trò quan trọng trong tuyến phòng thủ biên giới phía Bắc.

Tỉnh Bắc Thái được thành lập vào năm 1965 trên cơ sở hợp nhất tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên. Khi đó, tỉnh Bắc Thái gồm thành phố Thái Nguyên, thị xã Bắc Kạn và 12 huyện. Năm 1996, tỉnh Bắc Thái được chia lại thành hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Huyện Ngân Sơn và Ba Bể được chuyển từ tỉnh Cao Bằng về Bắc Kạn.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ đã chuyển đến sống và làm việc tại đồi Khau Tý, thôn Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Từ đây, Bác Hồ đã đưa ra nhiều quyết sách quan trọng liên quan đến vận mệnh của dân tộc, trong đó có quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Khu giải phóng Việt Bắc được thành lập vào ngày 4/6/1945, gồm 6 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Khu giải phóng này đóng vai trò hậu phương và bàn đạp cho thế trận Tổng khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8/1945.