Những thay đổi về bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2024: Từ cải cách tiền lương đến thẻ Căn cước tích hợp

Từ ngày 1/7/2024, chế độ bảo hiểm y tế (BHYT) tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương, ảnh hưởng đến mức đóng và hưởng cho các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, những cải tiến về cấp thẻ BHYT và tích hợp vào thẻ Căn cước cũng được triển khai, mang đến nhiều tiện ích cho người dân.

Những thay đổi về bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2024: Từ cải cách tiền lương đến thẻ Căn cước tích hợp

Những thay đổi về bảo hiểm y tế từ ngày 1/7/2024: Từ cải cách tiền lương đến thẻ Căn cước tích hợp

Ngày 1/7/2024, cải cách tiền lương sẽ được thực hiện, bãi bỏ chế độ tiền lương tính theo mức lương cơ sở. Thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến mức đóng và hưởng BHYT cho một số đối tượng tham gia. Đây là những đối tượng có mức đóng và hưởng BHYT phụ thuộc trực tiếp vào mức lương cơ sở.

Đối với cán bộ, công chức và viên chức, mức đóng BHYT sẽ bằng 1,5% tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các loại phụ cấp. Đối với người hoạt động không chuyên trách, mức đóng BHYT sẽ bằng 1,5% mức lương cơ sở hiện hành là 1,8 triệu đồng.

Theo Luật Bảo hiểm y tế, mức hưởng chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến khi thuộc đối tượng được thanh toán và có số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở. Với việc bãi bỏ mức lương cơ sở, mức hưởng BHYT cũng sẽ thay đổi theo.

Theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở sẽ được hỗ trợ đóng BHYT. Đối tượng này sẽ được hỗ trợ tiền đóng BHYT theo mức mà Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Từ 1/7/2024, việc cấp đăng ký khai sinh, thường trú và thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi có thể thực hiện online tại Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID. Cha, mẹ hoặc người thực hiện có thể lựa chọn mục "Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử" để nộp hồ sơ online.

Theo Luật Căn cước, thẻ Căn cước sẽ được bổ sung thông tin thẻ BHYT, sổ BHXH, giấy phép lái xe... Người dân có thể sử dụng thẻ BHYT tích hợp trong thẻ Căn cước tương đương với việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng thẻ BHYT trong các thủ tục hành chính, dịch vụ công và giao dịch khác.

Những thay đổi này được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT và tạo thuận tiện cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ công. Cùng với cải cách tiền lương, những thay đổi này sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của hệ thống bảo hiểm y tế tại Việt Nam.