Nỗ lực làm rõ nguyên nhân vụ nổ nồi hơi thương tâm ở Đồng Nai

Vụ nổ nồi hơi kinh hoàng xảy ra tại Công ty TNHH Bình Minh đã cướp đi sinh mạng của 6 người. Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố báo cáo nguyên nhân ban đầu, chỉ ra lỗi kỹ thuật là thủ phạm chính.

Nỗ lực làm rõ nguyên nhân vụ nổ nồi hơi thương tâm ở Đồng Nai

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, nồi hơi tại Công ty TNHH Bình Minh đã mất nước vào ngày 30/4. Sau khi kiểm tra và sửa chữa, ca làm việc ngày 30/4 đã bàn giao cho ca làm việc ngày 1/5.

Vào sáng ngày 1/5, Phó giám đốc công ty (quốc tịch Trung Quốc) đã tiến hành vận hành kiểm tra thử nồi hơi. Không may, nồi hơi bất ngờ phát nổ, dẫn đến hậu quả thương tâm.

Nỗ lực làm rõ nguyên nhân vụ nổ nồi hơi thương tâm ở Đồng Nai

Theo GS.TS Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học An toàn vệ sinh lao động Việt Nam, việc vận hành nồi hơi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong Thông tư số 36/2019/TT-BLĐTBXH.

Cụ thể, nồi hơi phải được kiểm định định kỳ 1 lần/năm. Người lao động vận hành nồi hơi thuộc nhóm 3 phải được huấn luyện kỹ càng về an toàn vệ sinh lao động 5 ngày/năm.

Ông Trình cho biết, các nguyên nhân phổ biến gây ra nổ nồi hơi bao gồm:

- Quá áp lực do đồng hồ đo áp suất bị hỏng hoặc van an toàn bị lỗi.

- Vết nứt nhỏ trên nồi hơi khiến áp suất bên trong tăng đột ngột.

Trong vụ việc tại Đồng Nai, ông Trình phỏng đoán rằng nồi hơi đang trong quá trình chạy thử, sửa chữa nên có thể xảy ra một trong những nguyên nhân trên.

Ông Nguyễn Anh Thơ, Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. Các công ty cần có quy trình rõ ràng và đào tạo đầy đủ cho người lao động.

Ông Thơ lưu ý rằng các công việc mang tính phụ trợ như sửa chữa, bảo dưỡng thường là nguyên nhân chính gây ra tai nạn lao động do thiếu quy trình, giám sát và huấn luyện đầy đủ.

Theo quy định pháp luật, tất cả các nơi làm việc phải có nội quy lao động, nội quy an toàn và quy trình cho từng máy móc, thiết bị, công việc. Điều này nhằm kiểm soát rủi ro và đảm bảo an toàn cho người lao động.

Sự cố nổ nồi hơi tại Đồng Nai là lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Các doanh nghiệp cần nghiêm túc đánh giá nguy cơ, đầu tư vào bảo trì, bảo dưỡng và đào tạo người lao động để ngăn ngừa những thảm kịch tương tự trong tương lai.

Hiện tại, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân cụ thể của vụ nổ nồi hơi tại Công ty TNHH Bình Minh. Kết quả điều tra sẽ giúp làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và đưa ra các biện pháp khắc phục để tránh những sự cố thương tâm tương tự.