Nợ nần chồng chất vì hiểu nhầm: Bài học đắt giá cho người làm affiliate

Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (affiliate) đang rơi vào tình trạng nợ thuế lên đến hàng trăm triệu đồng do hiểu nhầm về nghĩa vụ nộp thuế của mình. Bài viết sẽ phân tích nguyên nhân, hệ quả và cách xử lý tình huống này để tránh mắc phải những sai lầm tương tự.

Nợ nần chồng chất vì hiểu nhầm: Bài học đắt giá cho người làm affiliate

Không ít cá nhân tham gia làm affiliate cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada với hy vọng kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ không lường trước được số tiền thuế phải đóng, dẫn đến những khoản nợ khổng lồ.

Anh Tuấn Anh, ngụ tại Quảng Bình, đã làm affiliate cho Shopee và Lazada được 6 năm. Anh từng đạt doanh thu 300 triệu đồng/tháng, tương đương với lợi nhuận khoảng 60 triệu đồng/tháng sau khi trừ các chi phí. Thế nhưng, anh không ngờ rằng mình nợ thuế lên đến 760 triệu đồng.

Nợ nần chồng chất vì hiểu nhầm: Bài học đắt giá cho người làm affiliate

"Tôi sốc nặng khi biết mình nợ thuế nhiều như vậy. Tôi cứ nghĩ khi sàn trừ 10% thuế TNCN là xong", anh Tuấn Anh chia sẻ.

Theo anh Tuấn Anh, sàn TMĐT khai báo doanh thu của anh với dạng tiền công, tiền lương lên cơ quan thuế. Vì vậy, anh phải chịu khấu trừ 35% thuế TNCN.

Nợ nần chồng chất vì hiểu nhầm: Bài học đắt giá cho người làm affiliate

Một trường hợp khác là anh Ninh, ngụ tại Hà Nội, cũng đang gánh khoản nợ thuế 600 triệu đồng sau 3 năm làm affiliate cho AccessTrade Việt Nam. Anh chỉ biết tin mình nợ thuế từ 1 tháng trước khi có thông tin về tình trạng tương tự trên mạng xã hội.

"Chúng tôi rất sốc. Dù đã làm công việc này nhiều năm nhưng chúng tôi không ngờ mình lại nợ thuế nhiều như vậy", anh Ninh cho biết.

Nguyên nhân dẫn đến những khoản nợ thuế "trên trời" này là do nhiều người làm affiliate không hiểu rõ quy định pháp luật về nghĩa vụ nộp thuế. Theo Nghị định số 65/2013 của Chính phủ, tiền hoa hồng, môi giới cũng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.

Tuy nhiên, một số người làm affiliate nhầm tưởng rằng các sàn TMĐT đóng vai trò như người sử dụng lao động, nên họ chỉ chịu trách nhiệm trả 10% thuế TNCN.

Ngoài ra, việc kê khai doanh thu của affiliate là tiền công, tiền lương khiến họ bị áp dụng mức thuế 35% như người làm công ăn lương, mặc dù họ thực chất là đối tác kinh doanh.

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết: "Đối với những cá nhân làm tiếp thị liên kết, nếu họ đăng ký kinh doanh hoặc hộ kinh doanh thì chỉ phải nộp thuế 7%, gồm 5% thuế GTGT và 2% thuế TNCN".

Vì vậy, để tránh rơi vào tình trạng nợ thuế, người làm affiliate nên đăng ký kinh doanh hoặc hộ kinh doanh, sau đó, khiếu nại với cơ quan thuế. Họ cần trình bày rõ tình trạng của mình để được áp dụng mức thuế 7%.

Bên cạnh đó, người làm affiliate cần theo dõi sát sao doanh thu và lợi nhuận của mình để chủ động trong việc đóng thuế. Họ cũng nên tìm hiểu kỹ các quy định về thuế để tuân thủ đúng pháp luật và tránh những hậu quả đáng tiếc.

Những trường hợp phát hiện mình nợ thuế nên chủ động liên hệ với cơ quan thuế để được hướng dẫn giải quyết. Họ có thể sẽ bị phạt chậm nộp, nhưng vẫn được áp dụng mức thuế ưu đãi dành cho cá nhân kinh doanh.

Tình trạng nợ thuế của người làm affiliate là một bài học đắt giá về tầm quan trọng của việc hiểu rõ nghĩa vụ thuế của mình. Bằng cách chủ động tìm hiểu và tuân thủ đúng quy định, họ có thể tránh những rủi ro tài chính không đáng có và đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình được diễn ra suôn sẻ.