Nỗi kinh hoàng cháy nhà trọ, chung cư mini: Con số thương vong đau lòng

Số lượng người tử vong trong những vụ cháy nhà trọ hay chung cư mini thường rất lớn, để lại nỗi bàng hoàng, xót xa cho những người ở lại. Mỗi vụ cháy là một thảm kịch, cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội. Nguyên nhân chính của các vụ cháy thường là chập điện, thiếu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và sự chủ quan của người dân.

Nỗi kinh hoàng cháy nhà trọ, chung cư mini: Con số thương vong đau lòng

Ngày 12/9/2023, một vụ cháy kinh hoàng xảy ra tại một chung cư mini 9 tầng ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, bao trùm toàn bộ tòa nhà và nhanh chóng lan rộng sang các tầng trên.

Nỗi kinh hoàng cháy nhà trọ, chung cư mini: Con số thương vong đau lòng

Công tác cứu nạn diễn ra vô cùng khó khăn do chung cư mini có nhiều phòng, mỗi phòng nhỏ lại chứa nhiều đồ đạc. Đến rạng sáng ngày 13/9, đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Kết quả thống kê ban đầu khiến cả nước bàng hoàng: có tới 56 người tử vong và 37 người bị thương.

Theo kết luận điều tra, nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô điện đặt giáp tường tại tầng 1. Đây là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc về việc cần chú ý an toàn điện, đặc biệt là ở những nơi có nhiều thiết bị điện tử.

Nỗi kinh hoàng cháy nhà trọ, chung cư mini: Con số thương vong đau lòng

Vào ngày 4/2/2021, bốn thanh niên thuê một căn nhà cấp bốn ở ngõ 123 phố Tam Khương, quận Đống Đa, Hà Nội. Sáng cùng ngày, họ cùng nhau đi chợ mua đồ về nấu cơm cúng ông Công ông Táo.

Sau khi cúng xong, nhóm thanh niên cùng người bạn đi thả cá ở hồ gần đó. Những người còn lại ở nhà hóa tiền vàng. Khi tiền vàng cháy hết, họ không đổ nước hay hót tro đi mà vào nhà ăn uống.

Nỗi kinh hoàng cháy nhà trọ, chung cư mini: Con số thương vong đau lòng

Sau khi ăn uống xong, bốn người ngủ tại phòng trọ, còn người bạn đi ra đầu ngõ uống trà đá. Khi quay lại phòng trọ, người này bàng hoàng phát hiện căn nhà đang bốc cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, khiến bốn người trong nhà tử vong.

Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do nhóm thanh niên không đổ nước hoặc hót tro đi sau khi hóa tiền vàng, khiến tro tàn tiếp xúc với các vật dụng dễ cháy và bùng phát hỏa hoạn.

Khoảng 17h30 ngày 17/9/2018, một vụ cháy lớn xảy ra tại khu nhà trọ gần Bệnh viện Nhi Trung ương, phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do chập điện từ tầng 2 nhà ông Nguyễn Thế Hiệp (hay còn gọi là Hiệp “khùng”), sau đó lan sang các nhà khác.

Hỏa hoạn khiến hai vợ chồng thuê trọ tại đây tử vong, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 31 hộ, 99 nhân khẩu. Tài sản thiệt hại lên tới hơn 1,8 tỷ đồng.

Ông Hiệp bị TAND quận Ba Đình (Hà Nội) tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Bị cáo phải bồi thường cho các bị hại gần 2,6 tỷ đồng. Cơ quan chức năng xác định, ông Hiệp tự ý cơi nới mở rộng nâng số tầng nhà trọ bằng các vật dụng dễ cháy, tự ý lắp đặt hệ thống điện không đồng bộ và không xây dựng lối thoát hiểm đúng quy định.

Ngoài những vụ cháy kể trên, Hà Nội còn xảy ra nhiều vụ cháy nhà trọ, chung cư mini nghiêm trọng khác, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Mỗi vụ cháy là một bài học đau thương, một lời cảnh báo về tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy.

Để phòng tránh những thảm họa tương tự, người dân cần nâng cao ý thức về an toàn phòng cháy chữa cháy, không sử dụng các vật liệu dễ cháy để xây dựng hoặc cơi nới nhà cửa. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các khu nhà trọ, chung cư mini, đảm bảo các quy định về phòng cháy chữa cháy được thực hiện nghiêm túc.

Những vụ cháy nhà trọ, chung cư mini đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với nhiều người dân. Để ngăn ngừa những thảm kịch đau lòng tiếp diễn, mỗi người dân và toàn xã hội cần cùng nhau chung tay xây dựng một môi trường sống an toàn, phòng ngừa cháy nổ hiệu quả.