Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân "rốn lũ" Chương Mỹ

Những ngày này, người dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) sống trong thấp thỏm ngày đêm khi nước lũ sông Bùi đang cuồn cuộn chảy qua đê, đe dọa cuốn trôi gia sản của họ.

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân "rốn lũ" Chương Mỹ

Những cơn mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày đã khiến nước lũ sông Bùi dâng cao, tràn qua các đoạn đê thuộc địa bàn 11 xã của huyện Chương Mỹ. Hơn 1.200 hộ dân đã bị ngập lụt, khiến cuộc sống của họ trở nên hết sức khó khăn.

Bà Đỗ Thị Thành, một cư dân của thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, cho biết: "Nước cứ đổ về ầm ầm thế này thì chẳng mấy chốc nhà cửa sẽ bị ngập hết. Gia đình tôi đã phải chuyển đồ đạc lên cao nhưng vẫn lo sợ nước sẽ dâng cao hơn".

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân "rốn lũ" Chương Mỹ

Con đường bê tông dẫn vào nhà bà Thành đã trở thành tuyến đường thủy, buộc bà phải dùng thuyền để di chuyển. Nhiều hộ dân khác trong xã cũng rơi vào cảnh cô lập, không thể đi lại.

Năm 2008, một trận ngập lịch sử từng khiến nhiều gia đình tại đây mất trắng tài sản. Năm 2017 và 2018 cũng chứng kiến những đợt ngập lụt nghiêm trọng khiến người dân phải sơ tán hàng loạt.

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân

Nỗi lo ngập lụt ám ảnh người dân "rốn lũ" Chương Mỹ

Ông Phùng Xuân Lực, trưởng thôn Nhân Lý, ước tính rằng 300 trong số 320 hộ dân trong xã đã bị ngập. "Thôn Nhân Lý bị ngập nặng nhất, nhiều người già, trẻ nhỏ đã phải sơ tán", ông Lực cho biết.

Tác động của lũ lụt không chỉ dừng lại ở ngập lụt mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế của người dân. Ông Lực chia sẻ: "Nhiều hộ gia đình chăn nuôi gia cầm và đào ao thả cá đã thiệt hại hàng tỷ đồng. Một số hộ còn chưa kịp sơ tán đàn gia cầm đã bị nước cuốn trôi".

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, ông Nguyễn Anh Đức, cho biết hiện vẫn còn khoảng 700 hộ dân (khoảng 1.000 người) đang bám trụ ở vùng ngập. Lực lượng chức năng đang nỗ lực cung cấp nước sạch và lương thực cho người dân.

Thành phố Hà Nội đã đề nghị Nhà máy Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả và đề nghị tỉnh Hà Nam điều tiết nước để giảm áp lực cho đê sông Bùi.

Bí thư Thành ủy Hà Nội, bà Bùi Thị Minh Hoài, đã kiểm tra tình hình ngập lụt tại Chương Mỹ và yêu cầu huyện cân nhắc phương án sơ tán 700 hộ dân ra khỏi vùng ngập. Bà nhấn mạnh: "Tính mạng nhân dân là quan trọng nhất, nếu vận động không được thì có thể cưỡng chế dân đi".

Bà Hoài cũng lưu ý đến việc đảm bảo an toàn cho các tuyến đê sông Bùi và quan tâm đến nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân bị di dời.

Ngoài ra, bà còn yêu cầu lực lượng chức năng khẩn cấp bảo đảm an toàn các tuyến đê sông Bùi và chuẩn bị phương án ổn định cuộc sống nhân dân sau khi nước rút, bao gồm vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh.

Sông Bùi đóng vai trò là vùng thoát lũ của Hà Nội, và đã 3 lần trong 15 năm qua, nước lũ đã tràn qua đê hữu khiến nhiều xã ở huyện Chương Mỹ bị ngập lụt. Người dân "rốn lũ" vẫn sống trong nỗi thấp thỏm mỗi khi mùa mưa đến, lo sợ mất đi tài sản và cuộc sống của mình.