NSND Hoàng Cúc: Những ký ức khó quên về đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi

NSND Hoàng Cúc, tên tuổi gắn liền với nhiều vai diễn để đời, mới đây đã có những chia sẻ đầy xúc động về người đạo diễn tài ba Nguyễn Khắc Lợi. Những kỷ niệm giữa nữ diễn viên gạo cội và vị đạo diễn quá cố khiến người nghe không khỏi bồi hồi và trân trọng.

NSND Hoàng Cúc: Những ký ức khó quên về đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi

NSND Hoàng Cúc: Những ký ức khó quên về đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi

NSND Hoàng Cúc là một trong những diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Việt Nam. Với bề dày sự nghiệp hơn 50 năm, bà đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả qua nhiều vai diễn kinh điển như bà nội trong "Bi, đừng sợ!", bà mẹ chồng cay nghiệt trong "Đừng đùa với tình yêu", hay người phụ nữ chịu nhiều đau khổ trong "Bao giờ cho đến tháng Mười".

Trong hành trình nghệ thuật của mình, NSND Hoàng Cúc may mắn được hợp tác với nhiều đạo diễn tài năng, trong đó phải kể đến NSND Nguyễn Khắc Lợi. Ông là một trong những đạo diễn thành danh bậc nhất của điện ảnh Việt Nam, với những tác phẩm để đời như "Tướng về hưu", "Hai bà mẹ", "Miền đất không cô đơn", "Tiếng cồng định mệnh", "Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong".

Mối duyên giữa NSND Hoàng Cúc và đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi bắt đầu từ bộ phim truyền hình "Đất và người". Trong tác phẩm này, bà vào vai cô Tư - một người phụ nữ nông thôn chất phác, giàu lòng nhân ái. Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi, NSND Hoàng Cúc đã thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

NSND Hoàng Cúc nhớ lại: "Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi là người rất nghiêm khắc trong công việc, nhưng lại hết sức ân cần và chu đáo với diễn viên. Ông luôn chỉ đạo chúng tôi diễn sao cho thật tự nhiên, chân thực và gần gũi với khán giả".

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của NSND Hoàng Cúc với đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi là khi quay bộ phim "Tiếng cồng định mệnh". Trong phân cảnh nhân vật cô Tư chết, NSND Hoàng Cúc phải ngâm mình dưới nước hàng giờ liền. Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi kiên quyết yêu cầu quay một đúp để đảm bảo sự chân thực.

"Dù rất lạnh và mệt, nhưng tôi vẫn cố gắng hoàn thành cảnh quay theo đúng yêu cầu của đạo diễn. Sau khi hoàn thành, ông ấy chạy đến ôm chầm lấy tôi và nói rằng: 'Hoàng Cúc ơi, cảm ơn em, em đã diễn quá tuyệt' ", NSND Hoàng Cúc kể lại.

NSND Hoàng Cúc cũng chia sẻ về sự tận tâm và say mê nghề nghiệp của đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi. Bà kể rằng, có lần ông ấy thức trắng đêm để dựng phim, chỉ ngủ vài tiếng rồi tiếp tục quay. "Ông ấy sống hết mình cho điện ảnh, cho nghệ thuật", NSND Hoàng Cúc nói.

Năm 2008, đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi đột ngột qua đời vì bạo bệnh, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng nghiệp và khán giả. NSND Hoàng Cúc cho biết, bà rất đau buồn và choáng váng khi hay tin.

"Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi là người đã dìu dắt tôi trong những năm tháng đầu tiên của sự nghiệp. Ông ấy không chỉ là một người đạo diễn mà còn là người thầy, người bạn lớn của tôi. Những bài học ông ấy dạy tôi về điện ảnh, về nghệ thuật, tôi sẽ mãi khắc ghi trong tim", NSND Hoàng Cúc tâm sự.

Để tưởng nhớ đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi, NSND Hoàng Cúc cùng các đồng nghiệp, học trò của ông đã lập một quỹ học bổng mang tên ông. Quỹ này nhằm hỗ trợ các tài năng trẻ theo đuổi sự nghiệp làm phim.

NSND Hoàng Cúc kết luận: "Đạo diễn Nguyễn Khắc Lợi là một tượng đài của điện ảnh Việt Nam. Ông ấy đã để lại cho chúng tôi một gia tài điện ảnh đồ sộ và những bài học vô cùng quý báu. Chúng tôi sẽ永远铭记 ông ấy và tiếp tục gìn giữ những giá trị mà ông ấy đã truyền lại".