Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người: Chuyển biến tích cực, khả năng phục hồi chức năng khó

Sau 3 tuần điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sức khỏe nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý bị kính rơi vào người đã có chuyển biến tích cực. Các cuộc mổ cần thiết đã hoàn thành, bệnh nhân có khả năng ngồi và đi xe lăn trong tương lai. Tuy nhiên, khả năng phục hồi chức năng của 2 chân vẫn còn nhiều khó khăn.

Nữ bác sĩ Hoàng Minh Lý, 29 tuổi, quê Nghệ An, vẫn đang tiếp tục điều trị tại Khoa Ngoại Thần kinh - Cột sống, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sau 3 tuần kể từ khi gặp tai nạn tại The Coffee House Thái Hà (Hà Nội). Tai nạn đã khiến cô bị đa chấn thương nghiêm trọng, bao gồm gãy trượt đốt sống chèn ép tủy ngực và thắt lưng, vỡ cơ hoành và chấn thương ngực.

Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người: Chuyển biến tích cực, khả năng phục hồi chức năng khó

Vào thời điểm nhập viện, bệnh nhân Lý trong tình trạng rất nặng, chấn thương cột sống, ngực và bụng. Tổn thương gãy trượt đốt sống chèn ép tủy ngực và thắt lưng rất nặng, dẫn đến liệt hoàn toàn 2 chi dưới và mất cảm giác từ ngực trở xuống. Chấn thương bụng khiến cơ hoành bị vỡ, khiến các tạng dưới ổ bụng thoát lên lồng ngực. Chấn thương ngực làm gãy nhiều xương sườn, gây tràn máu màng phổi nhiều 2 bên, dẫn đến suy hô hấp và hôn mê.

Ngay sau khi nhập viện, kíp trực cấp cứu đã tiến hành dẫn lưu máu trong màng phổi 2 bên, cứu nạn nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch ảnh hưởng đến tính mạng. Sau đó, các bác sĩ tiến hành mổ vá cơ hoành để ngăn ruột thoát lên trên. Một tuần sau, một ca phẫu thuật khác được thực hiện để cố định cột sống và giải ép tủy.

Nữ bác sĩ bị kính rơi vào người: Chuyển biến tích cực, khả năng phục hồi chức năng khó

Mặc dù các cuộc mổ đã thành công, khả năng phục hồi chức năng của nữ bác sĩ Lý vẫn còn nhiều khó khăn. Do tủy ngực bị dập nặng, bệnh nhân vẫn tiếp tục mất cảm giác và không thể vận động 2 chân, đồng thời không thể tự chủ đại tiện và tiểu tiện. Theo các bác sĩ, khả năng hồi phục rất khó, mặc dù 2 ca phẫu thuật đã giúp bệnh nhân có khả năng ngồi và đi xe lăn trong tương lai.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân Lý sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc dài hạn. Bệnh nhân không thể tự đại tiểu tiện được, vì vậy phải đặt xông và đóng bỉm cả đời. Thậm chí, cô có thể phải thụt tháo phân. Bác sĩ Trần Quang Trung, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, cho biết đây là điều mà người nhà và chính bệnh nhân phải nỗ lực vượt qua.

Ngoài những khó khăn về thể chất, bệnh nhân Lý cũng có nguy cơ bị trầm cảm. Cú sốc lớn từ tai nạn có thể khiến cô cảm thấy tuyệt vọng và mất hy vọng. Bác sĩ Trung cho biết bệnh nhân Lý rất cần sự quan tâm, động viên từ gia đình, người thân và xã hội để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tai nạn thương tâm xảy ra vào tối ngày 20-4, do giông lốc khiến vỡ kính ở tầng 2 tòa nhà Việt Tower, nơi The Coffee House thuê mở địa điểm kinh doanh. Sự cố này đã khiến nữ bác sĩ nội trú Hoàng Minh Lý, cũng là khách hàng của quán, bị thương nặng nề.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, The Coffee House đã đưa những người bị thương vào bệnh viện và chi trả trước viện phí phát sinh đợt đầu. Đơn vị này cũng đã gửi công văn xác nhận các thiệt hại với ban quản lý tòa nhà Việt Tower và cùng làm việc để đề xuất phương án hỗ trợ của mỗi bên.