Nữ sinh dân tộc hỏi MC Khánh Vy: "Làm sao để nói giọng Bắc tốt như chị?", MC Khánh Vy trả lời bất ngờ

Trong buổi giao lưu tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nữ sinh dân tộc Xồng Vi Va đặt câu hỏi về cách nói giọng Bắc sao cho tốt, MC Khánh Vy đã đưa ra lời khuyên bất ngờ và nhận được sự đồng tình của nhiều người.

Nữ sinh dân tộc hỏi MC Khánh Vy:

Buổi giao lưu với sự tham gia của MC Khánh Vy cùng các bạn trẻ dân tộc đã diễn ra sôi nổi tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong phần giao lưu, nữ sinh dân tộc Xồng Vi Va đến từ một bản làng vùng sâu, vùng xa thuộc xã Na Ngoi (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) đã đặt câu hỏi tới MC Khánh Vy: "Làm cách nào để có thể nói giọng Bắc tốt như chị?".

Xồng Vi Va, hiện là sinh viên năm thứ ba khoa Giáo dục Tiểu học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chia sẻ rằng cô cảm thấy rất tự ti vì giọng nói của mình và thường không dám phát biểu trước lớp.

Nữ sinh dân tộc hỏi MC Khánh Vy:

Trả lời câu hỏi này, MC Khánh Vy cho biết bản thân mình cũng là một người con quê Nghệ An như Xồng Vi Va. Khánh Vy khẳng định giọng nói của Xồng Vi Va rất đẹp và cô không nên lo lắng hay tự ti về điều đó.

"Giọng của Vi Va là một trong những thanh âm đẹp nhất mà tôi được nghe, bên cạnh vẻ bề ngoài của bạn. Vì vậy, bạn hãy cứ thoải mái nói tiếng và chất giọng Nghệ An, chứ không có gì phải sợ sệt", Khánh Vy nhấn mạnh bằng chính giọng Nghệ An của mình để "tiếp lửa" cho nữ sinh.

Nữ sinh dân tộc hỏi MC Khánh Vy:

Khánh Vy khuyên các sinh viên, trong đó có Xồng Vi Va, nên kiên trì luyện tập và cố gắng mỗi ngày để có thể đạt được những mục tiêu của mình. Cô dẫn chứng ngay người đứng đầu, dẫn dắt trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay - Giáo sư, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Minh - vẫn giữ nguyên giọng nói và chất giọng quê hương Quảng Trị.

Giáo sư Nguyễn Văn Minh chia sẻ rằng việc chuyển sang nói giọng miền Bắc không khó, nhưng giữ được bản sắc và giọng của dân tộc mới khó. Ông cho rằng mỗi nơi trên đất nước Việt Nam đều có một đặc trưng, đặc biệt riêng và người dân nơi đó nên tự hào về điều đó.

"Giống như em Vi Va là người dân tộc. Việc giữ được bản sắc và giọng của dân tộc mới khó, còn chuyển giọng rèn luyện là làm được", GS Minh nói. Ông cũng dẫn chứng MC Khánh Vy cũng quê Nghệ An nhưng vẫn có thể nói giọng Bắc và có thể dẫn chương trình truyền hình.

MC Khánh Vy đồng ý với quan điểm của GS Minh, cho rằng việc nói giọng nào còn phụ thuộc vào từng mục tiêu, mục đích cụ thể. Ví dụ, nếu bản thân mong muốn đi dẫn chương trình, làm trong một tổ chức về quốc gia... thì cần nói giọng phổ thông để có thể tiếp cận với đại chúng nhiều hơn.

Tuy nhiên, Khánh Vy cũng khẳng định rằng không có gì sai nếu Xồng Vi Va muốn giữ giọng Nghệ An. "Tại sao lại không? Hoàn toàn có thể nói nếu dùng những từ ngữ phổ thông. Như chị nói phải tùy thuộc vào mục tiêu mà em hướng đến, điều quan trọng hơn hết là khi chúng ta nâng cao nội lực", Khánh Vy đưa ra lời khuyên.

Lời khuyên của MC Khánh Vy và GS Nguyễn Văn Minh đã nhận được sự đồng tình của nhiều sinh viên có mặt tại buổi giao lưu. Họ cho rằng mỗi người đều nên tự hào về giọng nói của mình, tuy nhiên nếu muốn phát triển và hội nhập thì cũng cần phải biết thêm các giọng nói khác.