Nữ tài xế say rượu gây tai nạn kinh hoàng ở Vũng Tàu đứng trước mức án tới 15 năm tù

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do nữ tài xế say rượu gây ra khiến 2 người tử vong và nhiều người khác bị thương đã khiến dư luận vô cùng bàng hoàng. Hiện tài xế đã bị khởi tố và đối mặt với mức án nghiêm khắc lên đến 15 năm tù giam.

Nữ tài xế say rượu gây tai nạn kinh hoàng ở Vũng Tàu đứng trước mức án tới 15 năm tù

Nữ tài xế say rượu gây tai nạn kinh hoàng ở Vũng Tàu đứng trước mức án tới 15 năm tù

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào đêm 17/12 trên đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 4, TP Vũng Tàu. Theo thông tin ban đầu, nữ tài xế Trần Thị Thu Th (37 tuổi) điều khiển ô tô đã va chạm liên hoàn với 4 xe máy, khiến 2 người tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.

Kết quả đo nồng độ cồn của tài xế Th cho thấy vượt quá quy định cho phép. Kết quả đo nồng độ cồn lần thứ nhất là 0,385mg/L, lần thứ hai là 0,503mg/L. Công an TP Vũng Tàu đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, đồng thời củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với tài xế Th.

Vụ việc đã gây xôn xao dư luận và đặt ra nhiều câu hỏi về mức phạt mà nữ tài xế phải đối mặt. Luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, ngoài vi phạm về nồng độ cồn, tài xế Th còn gây hậu quả nghiêm trọng là làm chết 2 người. Do đó, tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Mức án mà tài xế có thể phải đối mặt là từ 3 - 10 năm tù giam, đồng thời bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Nếu kết quả giám định cho thấy có gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên, thì tài xế có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bên cạnh hình phạt về mặt hình sự, tài xế Th còn phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng, tổn thất về tinh thần cho các nạn nhân theo quy định của pháp luật. Theo đó, tài xế phải bồi thường chi phí hủy hoại hoặc hư hỏng tài sản, lợi ích gắn liền với việc sử dụng tài sản bị mất hoặc giảm sút, chi phí ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

Ngoài ra, tài xế còn phải bồi thường chi phí cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe cho các nạn nhân. Nếu nạn nhân mất khả năng lao động hoặc cần người thường xuyên chăm sóc, thì chi phí bồi thường còn bao gồm cả tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân có nghĩa vụ phải cấp dưỡng, chi phí hợp lý cho việc chăm sóc và khoản tổn thất về tinh thần.

Vụ tai nạn nghiêm trọng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về hậu quả khôn lường của việc lái xe khi sử dụng rượu bia. Tài xế khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, đặc biệt là tuyệt đối không lái xe khi đã sử dụng rượu bia. Bởi lẽ, lái xe trong tình trạng say rượu không chỉ gây nguy hại cho bản thân tài xế mà còn đe dọa đến tính mạng và tài sản của người khác.