Nuôi lợn "chạy dịch" thành công, lãi nửa tỷ đồng/năm

Làm giàu từ nuôi lợn không còn là chuyện mới, nhưng thành công lãi nửa tỷ đồng/năm như ông Hà Thịnh Hưng thì không phải ai cũng làm được. Đặc biệt, ông Hưng còn có một bí quyết đặc biệt để "trúng quả" lãi lớn từ việc chăn nuôi: nuôi lợn "chạy dịch".

Nuôi lợn

Nuôi lợn "chạy dịch" thành công, lãi nửa tỷ đồng/năm

Trong vùng quê Nga An, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa, ông Hà Thịnh Hưng (52 tuổi) nổi tiếng là một "đại gia" trong làng nuôi lợn. Ông sở hữu trang trại rộng lớn với hơn 1.000 con lợn thương phẩm và 60 con lợn nái, mỗi năm xuất bán gần 200 tấn lợn thương phẩm, thu lãi gần 500 triệu đồng.

Thành công của ông Hưng không phải tự nhiên mà có. Ông đã trải qua nhiều thăng trầm, thử thách trong nghề nuôi lợn. Khi nhắc đến bí quyết thành công của mình, ông Hưng luôn nhấn mạnh đến phương châm "3 chịu": chịu "chơi lớn", chịu được sự vấp ngã và chịu khó học hỏi.

Nuôi lợn

Nuôi lợn "chạy dịch" thành công, lãi nửa tỷ đồng/năm

Ông Hưng cho biết: "Người nuôi lợn phải 'chịu chơi', tức là đầu tư chuồng trại đạt chuẩn, đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi, kỳ công trong lựa chọn con giống, thức ăn, chủ động tiêm phòng vaccine đầy đủ".

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh sự quan trọng của việc chịu được áp lực của sự vấp ngã. "Nếu không may bị thất bại, thua lỗ phải chịu được áp lực của sự vấp ngã, bình tĩnh tính toán, kiên trì theo đuổi đam mê", ông Hưng chia sẻ.

Nuôi lợn

Nuôi lợn "chạy dịch" thành công, lãi nửa tỷ đồng/năm

Ông Hưng cũng đặc biệt đề cao việc chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học công nghệ, đúc rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả chăn nuôi. Ông cho biết: "Hơn 10 năm trong nghề, tôi học được nhiều bài học, trong đó bài học đắt giá nhất là sự biến động cung - cầu của thị trường. Khi nguồn cung khan hiếm thì giá sẽ tăng đột biến, vì thế tôi luôn tính toán, điều chỉnh lịch chăn nuôi và chọn thời điểm 'vàng' để xuất hàng".

Một trong những "nước cờ" táo bạo nhất của ông Hưng là nuôi lợn "chạy dịch". Khi dịch tả lợn Châu Phi bùng phát vào năm 2019, thay vì vội vàng "bán đổ bán tháo", ông đã thuê một trang trại bỏ hoang ở xã Nga Yên để "trốn dịch" cho đàn lợn của mình.

Ông Hưng kể: "Ngày ấy, tôi thuê trang trại bỏ hoang với giá 10 triệu đồng/tháng. Nhiều người nói như vậy là quá mạo hiểm, nhưng tôi mặc kệ". Nhờ quyết định táo bạo này mà ông Hưng đã bảo vệ được đàn lợn của mình khỏi dịch bệnh, đồng thời cũng tạo cơ hội để ông bán lợn với giá cao khi dịch được khống chế.

Sau trận dịch, ông Hưng tiếp tục kiên trì theo đuổi đam mê chăn nuôi. Đến năm 2022, khi giá lợn hơi "tụt dốc không phanh", nhiều chủ trang trại không muốn tái đàn nhưng ông Hưng vẫn quyết định duy trì đàn lợn của mình.

Ông Hưng chia sẻ: "Tôi quan niệm, nếu cứ gặp khó khăn, thua lỗ mà bỏ cuộc không bao giờ thành công được với nghề". Nhờ vậy, khi giá lợn hơi tăng trở lại vào cuối năm ngoái, ông Hưng đã có sẵn đàn lợn thương phẩm chờ xuất chuồng, thu về khoản lãi lớn.

Hiện tại, ông Hưng đang tiếp tục mở rộng diện tích trang trại và trồng thêm các loại cây mang hiệu quả kinh tế cao như nho sữa Hàn Quốc, dưa vàng trong nhà màng. Ông Hưng cho biết: "Tôi học cách tái sử dụng nguồn chất thải từ chăn nuôi để trồng cây, vừa tiết kiệm chi phí vừa cải thiện môi trường".

Nhờ sự nhạy bén, chịu khó học hỏi và kiên trì với đam mê, ông Hà Thịnh Hưng đã xây dựng được một trang trại nuôi lợn thành công, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bản thân và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.