Nút giao An Phú thông thoáng khi bắt đầu phân luồng, lượng xe giảm nhờ cuối tuần

Ngay sau khi áp dụng phân luồng mới, nút giao An Phú, nút giao lớn nhất TP HCM đã giảm bớt ùn tắc nhờ lượng xe giảm vào dịp cuối tuần. Các lực lượng điều tiết và sắp xếp giao thông được triển khai tại nút giao để hướng dẫn người dân làm quen với lộ trình mới.

Nút giao An Phú thông thoáng khi bắt đầu phân luồng, lượng xe giảm nhờ cuối tuần

Nút giao An Phú nằm tại trung tâm giao thương của TP HCM, nơi giao nhau của các trục đường huyết mạch như cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống. Đây cũng là cửa ngõ ra vào Cát Lái - cảng biển lớn nhất nước về sản lượng hàng hóa vận chuyển, khiến khu vực này thường xuyên chịu cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Do đó, TP HCM đã triển khai dự án cải tạo nút giao An Phú thành nút giao ba tầng với tổng mức đầu tư lên đến hơn 3.400 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Nút giao An Phú thông thoáng khi bắt đầu phân luồng, lượng xe giảm nhờ cuối tuần

Trong quá trình thi công, giao thông tại nút giao An Phú sẽ phải điều chỉnh để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công. Theo phương án mới được áp dụng từ ngày 11/5 đến cuối tháng 8, xe ô tô 4-7 chỗ, xe buýt và xe máy sẽ không được phép rẽ trái từ đại lộ Mai Chí Thọ sang đường Đồng Văn Cống. Các phương tiện này sẽ phải quay đầu tại giao lộ Mai Chí Thọ - D1, cách đó hơn 300 mét. Riêng xe container đi qua khu vực nút giao không thay đổi lộ trình.

Để đảm bảo an toàn giao thông và hướng dẫn người dân làm quen với lộ trình mới, ngay từ sáng sớm, đơn vị thi công đã triển khai giăng dây phân luồng, đồng thời phối hợp với lực lượng CSGT, thanh niên xung phong và lực lượng điều tiết để hướng dẫn người tham gia giao thông.

Nút giao An Phú thông thoáng khi bắt đầu phân luồng, lượng xe giảm nhờ cuối tuần

"Những ngày đầu mới triển khai, nhiều người còn lúng túng vì chưa quen với lộ trình mới. Một số phương tiện vẫn cố rẽ trái vào Đồng Văn Cống như trước. Tuy nhiên, nhờ lượng xe giảm vào dịp cuối tuần nên tình hình giao thông tương đối thông thoáng, không xảy ra ùn tắc cục bộ", một nhân viên điều tiết giao thông cho biết.

Đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, sau khi hạn chế giao thông qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, lộ trình các tuyến xe buýt chạy qua nút giao có thay đổi. Do đó, đơn vị đã tạm thời mở lại nút giao vào gần trưa để điều chỉnh lộ trình xe buýt. Sau khi thống nhất với đơn vị quản lý xe buýt, phương án phân luồng mới sẽ được triển khai tiếp.

Nút giao An Phú thông thoáng khi bắt đầu phân luồng, lượng xe giảm nhờ cuối tuần

Ngoài phương án hạn chế giao thông ở nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, từ ngày 11/5 đến ngày 19/10, các phương tiện từ đại lộ Mai Chí Thọ cũng sẽ không được rẽ trái sang đường Lương Định Của, mà phải quay đầu tại đoạn trước cầu vượt B nút giao Cát Lái. Một đoạn tuyến song hành cao tốc ở khu vực này cũng được tổ chức lại hướng đi cho ô tô và xe máy nhằm hạn chế ùn tắc.

Theo chủ đầu tư, việc tổ chức lại giao thông ở khu vực nút giao An Phú sẽ giúp giảm bớt mật độ xe qua nút giao trong thời gian thi công các đốt hầm kín phía dưới. Người dân và doanh nghiệp được khuyến khích chia sẻ, thông cảm và hợp tác để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình trọng điểm này.

"Tôi thường xuyên di chuyển qua nút giao An Phú, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Tôi rất mong chờ sự hoàn thành của dự án cải tạo, hy vọng sẽ giúp giảm hẳn tình trạng ùn tắc tại đây và cải thiện chất lượng cuộc sống cho cư dân khu vực", một người dân sống gần nút giao An Phú chia sẻ.