Ông Đinh Tiến Dũng Thôi Chức Ủy Viên Bộ Chính Trị, Ủy Viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng

Trong phiên họp mới đây, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng thuận chấp thuận cho ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Quyết định này được đưa ra sau khi xem xét báo cáo vi phạm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng nguyện vọng của ông Đinh Tiến Dũng.

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào ngày 21/6 đã tập trung thảo luận về công tác cán bộ, trong đó có ông Đinh Tiến Dũng. Theo thông tin từ Trung ương, ông Đinh Tiến Dũng được đánh giá là cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, từng được giao nhiều trọng trách quan trọng tại trung ương và địa phương. Suốt quá trình công tác, ông luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm và có những đóng góp nhất định vào thành tích chung.

Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng chỉ ra rằng trong thời gian đảm nhiệm vai trò Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính (nhiệm kỳ 2016-2021), ông Đinh Tiến Dũng đã vi phạm một số quy định về hành vi của đảng viên và quy chế làm việc. Cụ thể, ông thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, dẫn đến nhiều sai phạm nghiêm trọng và gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng và cơ quan quản lý nhà nước.

Nhận thức trách nhiệm trước Đảng và nhân dân, ông Đinh Tiến Dũng đã nộp đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác. Căn cứ theo quy định hiện hành và nguyện vọng của ông, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý cho ông thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Trước đó, vào ngày 19/6, Bộ Chính trị cũng đã quyết định cho ông Đinh Tiến Dũng thôi tham gia các chức vụ tại Thành ủy Hà Nội, bao gồm: thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025 và Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV TP Hà Nội. Đồng thời, Bộ Chính trị đã trình báo cáo lên Ban Chấp hành Trung ương Đảng để tiến hành thủ tục cho ông thôi giữ các chức vụ còn lại theo quy định.

Ngoài ra, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng đã cho ý kiến về nhân sự để Bộ Chính trị trình Quốc hội khóa XV bầu vào chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Quyết định cho ông Đinh Tiến Dũng thôi giữ các chức vụ quan trọng là sự thể hiện tính nghiêm minh của Đảng trong việc xử lý các trường hợp vi phạm quy định. Động thái này cũng nhằm củng cố kỷ luật và xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.