Ông Lê Thanh Vân bị khai trừ khỏi Đảng vì suy thoái, tiêu cực

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật khai trừ khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa XV, do vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ông Lê Thanh Vân bị khai trừ khỏi Đảng vì suy thoái, tiêu cực

Ông Lê Thanh Vân bị khai trừ khỏi Đảng vì suy thoái, tiêu cực

Ủy ban Kiểm tra Trung ương, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú, đã tiến hành Kỳ họp thứ 43 từ ngày 15 đến 16/7/2024 tại Hà Nội.

Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét đề nghị kỷ luật đối với ông Lê Thanh Vân của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương. Theo đó, ông Vân bị xác định đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận định hành vi của ông Vân tiêu cực, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và các cơ quan, đơn vị công tác.

Dựa vào quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Thanh Vân.

Trước đó, vào ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Thanh Vân về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Tội danh này được quy định tại Điều 358 Bộ luật hình sự. Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên.

Diễn biến này nằm trong quá trình mở rộng điều tra vụ án liên quan đến ông Lưu Bình Nhưỡng và đồng phạm, bị cáo buộc phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại tỉnh Thái Bình.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 1090/NQ-UBTVQH15 về việc đồng ý khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Thanh Vân. Nghị quyết cũng đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Vân.

Ông Lê Thanh Vân đã từng là đại biểu Quốc hội các khóa XIII (TP. Hải Phòng), XIV, XV (tỉnh Cà Mau) và Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách các khóa XIV, XV. Ông có nhiều năm công tác tại Quốc hội, trải qua các vị trí ở Vụ Hoạt động Đại biểu dân cử, Viện Nghiên cứu lập pháp và Ủy ban Tài chính - Ngân sách.

Ngoài thời gian công tác tại Quốc hội, ông Vân còn có một năm được luân chuyển về địa phương, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương (3/2014 – 12/2015) trước khi quay trở lại Ủy ban Tài chính - Ngân sách.