Ông Thích Minh Tuệ: "Tôi chưa xứng đáng làm tu sĩ

Ông Thích Minh Tuệ chia sẻ từng đi tu, nhưng chưa có duyên ở chùa và cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ Phật giáo vì "đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó". Ông hiện đang tu hạnh đầu đà, đi bộ khắp đất nước trong nỗ lực tìm kiếm sự an lạc và giác ngộ.

Ông Thích Minh Tuệ:

Ông Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, sinh ra trong một gia đình có 4 người con ở Hà Tĩnh. Sau khi học hết phổ thông, ông đã đi nghĩa vụ quân sự. Khi xuất ngũ, ông học trung cấp rồi theo một người bạn về Phú Yên làm đo đạc địa chính cho một công ty tư nhân.

Năm 2015, ông bất ngờ trở về nhà xin bố mẹ cho xuất gia tu hành. Sau một đêm suy nghĩ, bố mẹ ông đồng ý, song dặn dò ông nếu đã quyết định đi tu thì đừng phá giới, còn không thì ở nhà làm ăn, lấy vợ.

Ông Thích Minh Tuệ:

Theo lời kể của bố ông, trước lúc đi, ông Tú cho biết sẽ theo học tại một tu viện ở Sài Gòn. Kể từ đó, gia đình không còn liên lạc với ông nữa. Mãi đến gần đây, khi xem những video về ông trên mạng, bố ông mới nhận ra con mình.

Ông Thích Minh Tuệ tên pháp danh là Thích Minh Tuệ, có nghĩa là "con đường soi sáng". Ông cho biết mình từng tu tập tại một ngôi chùa, nhưng sau đó cảm thấy không còn duyên ở chùa nên đã ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này.

Ông nhấn mạnh mình không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất kỳ ngôi chùa hay cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông chỉ nghe lời giảng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và tu hạnh đầu đà theo 13 pháp khổ hạnh.

Tu hạnh đầu đà là một trong những pháp môn cao nhất và kinh điển nhất của Phật pháp, chấp nhận những khó khăn trong ăn, mặc, ở. Để tu hạnh này, ông Tú bắt đầu đi bộ đến nhiều tỉnh thành từ năm 2017. Đến nay, ông đã đặt chân đến gần như khắp mọi miền đất nước.

Ông đi bộ với mục đích thực hành những lời dạy của Đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ, ông luôn ước nguyện cho mọi người hạnh phúc. Ông cho biết trước đây từng nghi ngờ lời dạy của Đức Phật, nhưng nay đã chín chắn hơn và muốn học tập, làm theo để xem có được hạnh phúc, an lạc không.

Ông Tú chia sẻ về hành trình đi bộ khổ hạnh của mình: "Đối với con thì tất cả hành trình đi bộ đều không khó khăn. Khi di chuyển, nếu tâm mình an lạc, hạnh phúc và vượt qua được những trắc trở thì sẽ cảm thấy không còn bất cứ trở ngại gì ở phía trước nữa".

Về việc nhiều người mặc áo nhà sư đi theo ông, ông Tú cho biết họ không phải đệ tử của mình. Ông khuyên họ xin phép gia đình trước khi đi cùng và có thể trở về nhà bất cứ lúc nào nếu không muốn tiếp tục. Ông cũng nhấn mạnh rằng ông không liên quan đến bất kỳ ai phát tờ rơi hay nhận tiền bạc và hành động đó không nằm trong phạm vi tu tập của ông.

Ông Tú cũng chia sẻ rằng ông không sử dụng điện thoại hay mạng xã hội, nên không liên lạc với gia đình suốt 6 năm qua. Tuy nhiên, ông luôn nhớ tới công ơn sinh thành, dưỡng dục của bố mẹ.

Cha của ông Tú, ông Lê Xuân, cho biết vợ chồng ông ủng hộ con trai xuất gia tu hành và mong con tu thành chính quả. Ông Xuân cũng bày tỏ thương con trai khi thấy con ăn uống kham khổ, song vẫn luôn tin tưởng vào nghiệp của con.

Trụ trì một ngôi chùa ở Hà Tĩnh cho biết tu sĩ hay nhà tu hành chỉ những người rời bỏ gia đình để đi tu. Tu sĩ Phật giáo chỉ những người theo con đường của Đức Phật theo hướng xuất gia, không phải là người tu hạnh đầu đà như ông Tú.