Ông Trần Phương Bình từ trần khi thụ án chung thân tại trại giam

Tối ngày 18/6, ông Trần Phương Bình, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, đã qua đời khi đang chấp hành bản án chung thân. Sự ra đi của ông để lại nhiều tiếc thương cho gia đình, bạn bè và dư luận.

Ông Trần Phương Bình từ trần khi thụ án chung thân tại trại giam

Ông Trần Phương Bình từ trần khi thụ án chung thân tại trại giam

Ông Trần Phương Bình sinh ngày 24/6/1959 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ông có 20 năm gắn bó với Ngân hàng Đông Á (DongA Bank). Từ năm 1998, ông đảm nhận chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank. Từ năm 2013 đến tháng 8/2015, ông giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của ngân hàng này.

Trong thời gian lãnh đạo DongA Bank, ông Trần Phương Bình được đánh giá là người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngân hàng. Tuy nhiên, vào tháng 8/2015, ông bị Ngân hàng Nhà nước đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc DongA Bank.

Tháng 12/2016, ông Trần Phương Bình bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam với các tội danh "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Theo cơ quan điều tra, hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình và lãnh đạo Ngân hàng Đông Á trước năm 2015 là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngân hàng này lỗ lũy kế lên đến 31.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu hơn 25.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2015.

Phiên tòa xét xử ông Trần Phương Bình và các đồng phạm liên quan đến vụ án DongA Bank được mở vào tháng 4/2024. Tuy nhiên, do sức khỏe không đảm bảo, ông Trần Phương Bình được HĐXX cho vắng mặt tại tòa.

Phiên tòa đã làm sáng tỏ nhiều tình tiết liên quan đến các hành vi vi phạm của ông Trần Phương Bình và lãnh đạo DongA Bank. Theo cáo trạng, ông Trần Phương Bình đã ký nhiều hợp đồng tín dụng không đảm bảo, cho vay khống và chuyển nhượng trái phiếu trái phép, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Tòa án đã tuyên phạt ông Trần Phương Bình mức án tù chung thân về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Ông cũng bị phạt tù 15 năm về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Tổng hình phạt tù đối với ông Trần Phương Bình là chung thân.

Ông Trần Phương Bình được đưa đi thụ án tại trại giam. Trong thời gian thụ án, ông được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Tối ngày 18/6/2023, ông Trần Phương Bình đã qua đời khi đang chấp hành án chung thân. Ông ra đi khi đang ở tuổi 65.

Sự ra đi của ông Trần Phương Bình gây đau buồn cho gia đình, bạn bè và những người từng quen biết ông. Họ tiếc thương một con người tài năng nhưng đã vướng vào vòng lao lý và phải trả giá bằng chính cuộc đời mình.

Vụ án DongA Bank và bản án đối với ông Trần Phương Bình là bài học cảnh tỉnh cho những người làm trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Nó cho thấy rằng, tham ô, tham nhũng và vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá đắt, dù trước đó có đạt được thành công đến đâu.

Ông Trần Phương Bình là một con người phức tạp và gây nhiều tranh cãi. Ông là một người tài năng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Ngân hàng Đông Á. Tuy nhiên, ông cũng mắc phải những sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến thảm họa tài chính cho ngân hàng và đời sống của rất nhiều người dân.

Sự ra đi của ông Trần Phương Bình khép lại một chương buồn trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam. Nó là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh, sự tuân thủ pháp luật và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.