Phân biệt rõ nét: Run vô căn và run trong bệnh Parkinson

Run tay chân là triệu chứng phổ biến của cả run vô căn và run trong bệnh Parkinson. Tuy nhiên, giữa hai loại run này có những điểm khác biệt rõ ràng giúp chúng ta phân biệt, hiểu rõ hơn về các yếu tố nguy cơ và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Phân biệt rõ nét: Run vô căn và run trong bệnh Parkinson

Phân biệt rõ nét: Run vô căn và run trong bệnh Parkinson

Đặc điểm biểu hiện của run vô căn và run trong bệnh Parkinson khác nhau đáng kể. Trong khi bệnh nhân run vô căn thường có triệu chứng run ở tay hoặc đầu khi thực hiện các hoạt động như viết, đánh máy hoặc rót nước, thì bệnh nhân mắc chứng run Parkinson lại biểu hiện run tay rõ rệt hơn khi nghỉ ngơi.

Tập trung vào công việc càng khiến run vô căn trở nên nghiêm trọng hơn. Ngược lại, triệu chứng run của bệnh Parkinson giảm đi khi hoạt động. Ở giai đoạn đầu, run thường chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể, ngón tay hoặc bàn tay run nhỏ và có thể có kiểu lắc vẩy hoặc "vê thuốc".

Theo thời gian, triệu chứng run có thể lan rộng xuống chân cùng bên, sau đó đến nửa người còn lại, bắt đầu từ tay đến chân. Sau nhiều năm mắc bệnh Parkinson, tình trạng run sẽ diễn ra cả khi nghỉ ngơi và khi hoạt động.

Yếu tố di truyền, thời tiết khắc nghiệt (quá nóng hoặc quá lạnh), mệt mỏi, lo âu đều có liên quan đến run vô căn. Rượu không cải thiện triệu chứng run của bệnh nhân Parkinson và tiền sử gia đình ít ảnh hưởng đến căn bệnh này.

Nguyên nhân của run trong bệnh Parkinson là do sự thoái hóa các tế bào hắc chất dẫn đến việc cơ thể không sản xuất đủ dopamine. Chỉ khoảng 10% trường hợp mắc bệnh Parkinson là do nguyên nhân di truyền.

Hiện chưa có thuốc đặc trị và không thể chữa khỏi hoàn toàn cả run vô căn và run trong bệnh Parkinson. Các bác sĩ cũng hạn chế kê đơn thuốc điều trị do những tác dụng phụ và tình trạng lệ thuộc thuốc khi sử dụng kéo dài.

Do đó, nhiều người bệnh đã tìm đến các giải pháp từ thảo dược để giảm run an toàn, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài. Một số thảo dược như Thiên ma, Câu đằng trong viên uống Vương Lão Kiện đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng an thần, trấn tĩnh, ổn định dẫn truyền thần kinh, giúp cân bằng và điều chỉnh các rối loạn chức năng của não bộ, từ đó làm giảm run hiệu quả.

Bất kỳ loại run nào cũng khiến người bệnh mất tự tin, sống khép kín. Tuy nhiên, người bệnh run vô căn và run Parkinson cần hiểu rõ về tình trạng bệnh của mình, phân biệt được từng loại run để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Kết hợp sử dụng các thảo dược thiên nhiên an toàn như Vương Lão Kiện có thể giúp kiểm soát chứng run hiệu quả, cải thiện chất lượng sống.