Phân công phụ huynh trực nhật lớp 1 gây bức xúc: Học sinh có thể tự làm

Việc phân công phụ huynh đến trực nhật lớp 1 tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, Hà Nội đang khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Họ cho rằng việc này không hợp lý, đồng thời phản đối cách nhà trường kêu gọi tặng cơ sở vật chất. Phía nhà trường đã thừa nhận việc phân công phụ huynh trực nhật là sai, đồng thời cho biết sẽ dừng việc kêu gọi đóng góp làm sân cỏ nhân tạo.

Phân công phụ huynh trực nhật lớp 1 gây bức xúc: Học sinh có thể tự làm

Phân công phụ huynh trực nhật lớp 1 gây bức xúc: Học sinh có thể tự làm

Nhiều phụ huynh có con học lớp 1A5 Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, Hà Nội bức xúc phản ánh việc giáo viên chủ nhiệm phân công họ đến trực nhật lớp vào 17 giờ hàng ngày. Chị Nguyễn Thị Thu Thúy, một phụ huynh, cho biết chị rất bất ngờ trước thông báo này. Theo chị Thúy, giáo viên lý giải rằng học sinh lớp 1 còn nhỏ, chưa thể trực nhật lớp, nên phụ huynh phải thay thế.

Chị Thúy không đồng tình với cách giải thích này. Chị cho rằng việc trực nhật lớp, bao gồm quét dọn, lau bảng, tưới cây và quét hành lang, hoàn toàn phù hợp với độ tuổi của trẻ lớp 1. Đây là hoạt động giúp rèn luyện tính tự giác, kỷ luật và trách nhiệm với cộng đồng.

Trao đổi với VietNamNet, bà Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm, thừa nhận việc giáo viên phân công phụ huynh trực nhật là chưa đúng. Bà Hà giải thích rằng đây không phải là chủ trương của nhà trường.

Bà Hà cho biết, trong những năm học trước, một số phụ huynh đề xuất thuê người dọn vệ sinh lớp vì cho rằng học sinh còn nhỏ, không thể trực nhật. Đáp ứng nhu cầu này, các lớp đã thống nhất chi 500.000 đồng/tháng cho người dọn vệ sinh.

Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh rằng đây chỉ là thỏa thuận nội bộ giữa các phụ huynh và người dọn vệ sinh, không phải chủ trương của nhà trường. Do đó, việc phân công phụ huynh trực nhật là không phù hợp và nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên tường trình, nhắc nhở.

Ngoài việc phân công trực nhật lớp, phụ huynh cũng phản ánh việc ban phụ huynh của nhà trường kêu gọi tặng cơ sở vật chất. Cụ thể, phụ huynh khối 1 đã đóng góp 10 triệu đồng/bộ để tặng 10 điều hòa cho nhà trường trong kỳ 1.

Trong kỳ 2, phụ huynh toàn trường được vận động đóng góp hơn 100 triệu đồng để làm sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không đồng ý với khoản đóng góp này. Họ cho rằng việc trang bị cơ sở vật chất là trách nhiệm của nhà trường và phụ huynh chỉ nên hỗ trợ một phần nhỏ nếu có điều kiện.

Bà Hà cho biết nhà trường có kế hoạch xã hội hóa (vận động đóng góp mua điều hòa, làm sân cỏ) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số phụ huynh không đồng thuận nên nhà trường đã quyết định dừng vận động làm sân cỏ nhân tạo.

Bà Hà cũng cho biết thêm, đối với những lớp đã đóng góp tặng điều hòa, nhà trường sẽ gửi lại điều hòa cho phụ huynh khi học sinh ra trường và lập biên bản công bố công khai.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm cam kết sẽ bảo đảm minh bạch trong quản lý cơ sở vật chất. Bà Hà cho biết nhà trường sẽ lập biên bản cụ thể về các khoản đóng góp của phụ huynh, công khai trên website của trường và báo cáo lên cấp trên.

Bà Hà cũng kêu gọi phụ huynh phối hợp với nhà trường để cùng xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Bà mong muốn phụ huynh có ý kiến gì về hoạt động của nhà trường thì nên trao đổi thẳng thắn với ban giám hiệu để cùng nhau tìm ra giải pháp hợp lý.