Phát ngôn gây tranh cãi: Thượng tọa Thích Chân Quang bị yêu cầu thẩm tra, rời khỏi các ban ngành giáo hội

Ban Tôn giáo Chính phủ đã đề nghị thẩm tra các phát ngôn, thuyết pháp của Thượng tọa Thích Chân Quang. Theo đó, Thượng tọa không còn tham gia các ban ngành của trung ương giáo hội cũng như Ban Trị sự địa phương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát ngôn gây tranh cãi: Thượng tọa Thích Chân Quang bị yêu cầu thẩm tra, rời khỏi các ban ngành giáo hội

Ban Tôn giáo Chính phủ vừa có công văn gửi Ban Thường trực Hội đồng Trị sự (HĐTS) Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), đề nghị thẩm tra, làm rõ các nội dung phát ngôn, thuyết pháp gây phản ứng trái chiều trong thời gian gần đây của Thượng tọa Thích Chân Quang (Trụ trì Chùa Giác Ngộ, TP.HCM).

Sau khi nhận được công văn này, Ban Thường trực HĐTS Trung ương GHPGVN đã có cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về vấn đề này. Theo đó, HĐTS Trung ương GHPGVN đã quyết định tạm thời dừng các hoạt động của Thượng tọa Thích Chân Quang trong các ban ngành của Trung ương giáo hội.

Ngoài ra, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã ra quyết định miễn nhiệm Thượng tọa Thích Chân Quang khỏi các chức vụ Trưởng ban trị sự, Phó ban thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh.

Các quyết định này được đưa ra sau khi một số phát ngôn, thuyết pháp của Thượng tọa Thích Chân Quang gây tranh cãi trong dư luận. Cụ thể, Thượng tọa đã có những phát ngôn liên quan đến tình hình chính trị - xã hội, cũng như đưa ra những quan điểm về giáo lý nhà Phật không phù hợp với giáo lý truyền thống.

Những phát ngôn này đã tạo nên nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng Phật giáo và xã hội. Nhiều Phật tử bày tỏ sự thất vọng và lo ngại về những phát ngôn của Thượng tọa, cho rằng đó là những lời tuyên truyền không đúng sự thật, đi ngược lại giáo lý nhà Phật.

Trong khi đó, một số người lại cho rằng việc thẩm tra, xử lý Thượng tọa Thích Chân Quang là một sự vi phạm quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Họ cho rằng Thượng tọa chỉ bày tỏ quan điểm cá nhân, không có ý định tuyên truyền chống phá nhà nước hay giáo hội.

Tuy nhiên, Ban Tôn giáo Chính phủ và HĐTS Trung ương GHPGVN cho rằng các phát ngôn của Thượng tọa Thích Chân Quang đã vi phạm quy định của pháp luật và giáo luật. Theo đó, các phát ngôn này có thể gây chia rẽ nội bộ giáo hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Phật giáo Việt Nam.

Việc thẩm tra, xử lý Thượng tọa Thích Chân Quang được xem là một động thái cần thiết để bảo vệ sự trong sáng của Phật giáo Việt Nam. Đây cũng là một lời cảnh báo đối với các thành viên của giáo hội, không được lợi dụng danh nghĩa tôn giáo để tuyên truyền những nội dung không đúng sự thật, gây bất ổn định trong xã hội.