Phạt nguội xe máy: Khó khăn lớn từ mua bán không sang tên và xe không đăng kiểm

Công an TP.HCM cho biết, hiện nay, việc phạt nguội xe máy gặp hai khó khăn lớn là xe thường xuyên mua bán không sang tên và xe không phải đăng kiểm. Điều này khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc gửi thông báo vi phạm và chủ xe vi phạm thường không tự nguyện lên cơ quan chức năng phối hợp giải quyết vụ việc.

Phạt nguội xe máy: Khó khăn lớn từ mua bán không sang tên và xe không đăng kiểm

Phạt nguội xe máy là hình thức xử phạt vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát. Hình thức này được áp dụng nhằm tăng cường kỷ luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, tại Thành phố Hồ Chí Minh, việc phạt nguội xe máy đang gặp phải một số khó khăn, theo thông tin từ Công an TP.HCM tại buổi họp báo chiều ngày 23-5.

Thứ nhất, việc mua bán xe không sang tên gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc gửi thông báo vi phạm giao thông. Khi xe được bán nhưng chủ xe không thực hiện thủ tục sang tên, địa chỉ đăng ký xe trên hệ thống vẫn là của chủ cũ. Do đó, khi có vi phạm giao thông, thông báo xử phạt sẽ được gửi đến địa chỉ này, nhưng chủ xe thực tế lại không nhận được thông báo.

Thứ hai, xe máy không bắt buộc đăng kiểm cũng là một yếu tố cản trở việc phạt nguội. Theo quy định, chỉ xe ô tô mới phải đăng kiểm, còn xe máy không phải. Việc này khiến cơ quan chức năng không có thông tin chính xác về chủ xe vi phạm, dẫn đến khó khăn trong việc xác minh và xử lý.

Để khắc phục những khó khăn này, Công an TP.HCM đã đưa ra một số giải pháp. Cụ thể, lực lượng CSGT sẽ kết hợp giữa phạt nguội và tuần tra kiểm tra trực tiếp. Khi kiểm tra, phát hiện vi phạm trực tiếp, CSGT sẽ tra cứu vi phạm về phạt nguội để xử lý.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cập nhật thông tin đăng ký xe mô tô, xe máy vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này giúp định danh chủ xe mô tô, xe máy, phục vụ khai thác và xử lý phạt nguội.

Công an cũng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp mua bán xe không sang tên theo quy định. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đảm bảo an ninh trật tự và phát hiện, xử lý vi phạm giao thông cũng là một giải pháp mà Công an TP.HCM hướng tới.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể phản ảnh kiến nghị về vi phạm giao thông qua ứng dụng VNeID. Công an TP.HCM sẽ căn cứ trên nguồn tin và thông tin cung cấp để tiếp tục xác minh và xử lý.

Những giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục những khó khăn hiện nay trong việc phạt nguội xe máy, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.