Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh

Từng là điểm du lịch hút khách, khu nhà cổ với kiến trúc Gothic độc đáo ở huyện Diên Khánh, Khánh Hòa hiện đã trở thành phế tích hoang tàn, với rác thải ngổn ngang, cơ sở hạ tầng xuống cấp严重地.

Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh

Khu nhà cổ với kiến trúc Gothic ấn tượng nằm tại huyện Diên Khánh, Khánh Hòa, từng là điểm đến hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, sau một thời gian không hoạt động, khu vực này đã trở nên hoang tàn, xuống cấp và phế tích.

Khu vực nhà kho giờ đây ngập ngụa trong rác thải, các vật dụng, biển hướng dẫn và vé giữ xe nằm vương vãi khắp nơi. Mái kho đã mục nát, báo hiệu tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh

Gian bếp của khu nhà cổ cũng trong tình trạng xuống cấp nặng nề, với những vết nứt toác khắp nơi. Chỉ còn sót lại một vài vật dụng nấu ăn truyền thống, gợi nhớ về những ngày khu nhà cổ từng phục vụ khách du lịch với những món ăn dân dã của địa phương.

Do không có người quản lý, phía sau khu nhà cổ đã trở thành điểm tập kết rác thải sinh hoạt, với bát đĩa, chai lọ vỡ chất đống. Giếng trong khuôn viên cũng đã cạn nước, cỏ cây mọc um tùm.

Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh

Hệ thống thủy lợi chạy xung quanh khuôn viên khu nhà đã khô cạn, cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả bò của người dân địa phương. Cỏ cây cũng mọc um tùm ở khu bể bơi cạn nước, cạnh đó là nhiều hạng mục bị tháo dỡ khi doanh nghiệp rời đi, để lộ những phần đất trống.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh văn phòng UBND Khánh Hòa, cho biết sau khi tiếp nhận khu nhà cổ, tỉnh đã giao UBND huyện Diên Khánh kêu gọi nhà đầu tư tham gia tôn tạo và mở lại điểm du lịch. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đăng ký.

Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh

Tình trạng hoang tàn, xuống cấp của khu nhà cổ là một sự lãng phí to lớn đối với tiềm năng du lịch của khu vực. Cần có những biện pháp kịp thời để bảo tồn và tôn tạo di sản kiến trúc độc đáo này, nhằm khôi phục sức hấp dẫn du lịch và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Diên Khánh và tỉnh Khánh Hòa.

Trong khi chờ đợi những giải pháp lâu dài, cần có những hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng xuống cấp và ô nhiễm tại khu nhà cổ, đảm bảo an toàn cho người dân và bảo vệ môi trường.

Phế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên KhánhPhế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên KhánhPhế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên KhánhPhế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên KhánhPhế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên KhánhPhế tích hoang tàn của khu nhà cổ kiến trúc Gothic ở Diên Khánh