Phiên giao dịch việc làm góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp tại TPHCM

Phiên giao dịch việc làm đang phát huy hiệu quả trong việc kết nối lao động thất nghiệp với các doanh nghiệp đang cần tuyển dụng, qua đó góp phần giảm đáng kể tỷ lệ thất nghiệp tại TPHCM.

Phiên giao dịch việc làm góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp tại TPHCM

Trong 5 tháng đầu năm 2024, tình hình lao động tại TPHCM có dấu hiệu khả quan khi số người nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023. Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã tiếp nhận gần 60.000 hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, giảm 5.712 hồ sơ.

Sự sụt giảm này được cho là do tình hình kinh tế khởi sắc, các doanh nghiệp tăng nhu cầu tuyển dụng để phục vụ sản xuất trong năm. Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, cho biết các ngành từng gặp khó khăn như dệt may, da giày và chế biến gỗ đã vượt qua khó khăn và tìm được đơn hàng mới.

Ngoài ra, các phiên giao dịch việc làm được tổ chức thường xuyên và đa dạng đã giúp kết nối người lao động với doanh nghiệp, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Trong 5 tháng đầu năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM đã tổ chức 21 phiên giao dịch, tư vấn cho hơn 91.000 lượt người và giới thiệu việc làm cho 8.568 lượt người.

Một ví dụ điển hình là công ty TNHH PouYuen Việt Nam, từng cắt giảm lao động vào năm 2023, nhưng sau Tết Nguyên đán đã tuyển dụng mới 1.600 nhân viên và dự kiến tuyển thêm 2.000 người trong quý II/2024.

Những nỗ lực này đã góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp tại TPHCM, mang lại cơ hội việc làm cho nhiều người lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM cũng đã triển khai nhiều chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng cho người lao động để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Các hoạt động kết nối cung - cầu lao động dự kiến sẽ tiếp tục được triển khai để giảm tỷ lệ thất nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại TPHCM. Người lao động thất nghiệp có thể tiếp cận các phiên giao dịch việc làm hoặc liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm để được hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp.

Sự phục hồi của thị trường lao động tại TPHCM cho thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế tích cực, tạo cơ hội việc làm cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung. Các nỗ lực kết nối cung - cầu lao động sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp và tạo ra một môi trường lao động lành mạnh.