Phiên tòa vụ án Vimedimex lại bị hoãn do nghi vấn làm giả hồ sơ

Tòa án Hà Nội tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng các đồng phạm trong vụ án sai phạm đấu giá đất tại Đông Anh do phát hiện nghi vấn làm giả hồ sơ điều tra.

Phiên tòa vụ án Vimedimex lại bị hoãn do nghi vấn làm giả hồ sơ

Phiên tòa vụ án Vimedimex lại bị hoãn do nghi vấn làm giả hồ sơ

Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã lần thứ hai hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Đông Anh liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex. Bị cáo chính trong vụ án là cựu chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 12 đồng phạm khác.

Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hà Nội đã truy tố 11 bị cáo về tội "Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản". Hai bị cáo còn lại bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tại phiên tòa trước vào ngày 22 tháng 4, bị cáo Nguyễn Thị Loan đã kêu oan, cho rằng cáo trạng có nhiều nội dung chưa đúng. Bị cáo khẳng định không bị ép cung nhưng nghi ngờ có sự làm giả trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ những nghi vấn của bị cáo. Cơ quan điều tra đã thẩm định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và xác minh tài liệu liên quan đến điều tra viên Bùi Đức Hiếu.

Kết quả điều tra bổ sung xác định các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện là hợp lệ. Cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo Loan và các đồng phạm khác.

Theo cáo trạng, trong quá trình định giá đất để phục vụ đấu giá, các bị cáo thẩm định viên đã cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế.

Việc định giá không khách quan này đã tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bị cáo Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Hiện tại, vụ án vẫn đang trong quá trình xét xử và chưa có phán quyết cuối cùng. Hội đồng xét xử sẽ tiếp tục làm rõ các tình tiết và chứng cứ liên quan để đưa ra bản án công bằng, đúng người, đúng tội.

Vụ án sai phạm trong đấu giá đất tại Đông Anh là một trong những vụ án tham nhũng gây chấn động dư luận trong thời gian gần đây. Phiên tòa xét xử vụ án được theo dõi chặt chẽ bởi tính nghiêm trọng và liên quan đến nhiều cá nhân có chức vụ cao.

Công chúng hy vọng rằng phiên tòa sẽ làm sáng tỏ những sai phạm, đưa những người vi phạm ra trước pháp luật, đồng thời góp phần ngăn chặn những hành vi tham nhũng tương tự trong tương lai.