Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị cách chức vì kê khai tài sản không trung thực

UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương sau khi bà bị phát hiện có khuyết điểm trong việc kê khai tài sản.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị cách chức vì kê khai tài sản không trung thực

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch bị cách chức vì kê khai tài sản không trung thực

Ngày 23 tháng 6, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đã bị cách chức khỏi chức vụ hiện tại. Quyết định này được ban hành dựa trên kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai và quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã thi hành kỷ luật bà Hương, với hình thức cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Vào tháng 3 năm 2023, bà Hương đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo tinh vi. Một nhóm đối tượng xưng danh cơ quan bảo vệ pháp luật đã yêu cầu bà mở tài khoản ngân hàng để chuyển tiền vào. Sau đó, nhóm này đã xâm nhập trái phép vào tài khoản và chiếm đoạt hơn 170 tỷ đồng.

Sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai đã vào cuộc điều tra và xác định bà Hương có những khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng. Bà Hương đã "Kê khai tài sản không trung thực", vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, Luật Phòng, chống tham nhũng và quy định của Bộ Chính trị.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đối với bà Hương theo thẩm quyền. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã kết luận bà Giang Hương đã không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập nhiều lần. Bà Giang Hương cũng quanh co, đối phó, che giấu nguồn gốc số tiền chưa kê khai, không cung cấp cho tổ xác minh tài sản, thu nhập các hồ sơ liên quan đến sở hữu tài sản đã kê khai.

Ngoài ra, bà Giang Hương còn làm những việc pháp luật không cấm nhưng ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, địa phương và trách nhiệm nêu gương của đảng viên. Vi phạm của bà Giang Hương là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong xã hội, khiến cán bộ, đảng viên và nhân dân mất niềm tin, làm giảm sút uy tín của bà Giang Hương, Huyện ủy và UBND huyện Nhơn Trạch.

Do đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã quyết định cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với bà Giang Hương.

Quyết định cách chức Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch đối với bà Hương được đưa ra sau khi bà Hương bị miễn nhiệm khỏi chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch. Quyết định này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của kỷ luật Đảng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Vụ việc cũng là lời cảnh tỉnh đối với cán bộ, đảng viên về trách nhiệm tuân thủ pháp luật, sự trung thực trong việc kê khai tài sản và tránh xa những hành vi vi phạm kỷ luật, tham nhũng.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện kỷ luật đối với bà Giang Hương, đồng thời tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành tại địa phương.