Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV được phê chuẩn

Theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, được phê chuẩn giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV được phê chuẩn

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV được phê chuẩn

Ông Triệu Thế Hùng sinh năm 1971 tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Ông có trình độ chuyên môn PGS.TS văn hóa học, cử nhân sư phạm văn hóa nghệ thuật. Trước khi được phê chuẩn, ông Triệu Thế Hùng là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Ông Triệu Thế Hùng có thời gian dài gắn bó với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục. Ông từng giữ Hàm Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng; thư ký Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng (nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục). Năm 2016, ông Hùng giữ chức Ủy viên Thường trực Ủy ban này, sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban.

Từ giữa năm 2020, ông Triệu Thế Hùng được điều động, chỉ định làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, nhiệm kỳ 2015-2020. Một năm sau, ông Hùng được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, ông Triệu Thế Hùng được kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều cho công tác xây dựng và phát triển văn hóa, giáo dục nước nhà.

Trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV, ông Triệu Thế Hùng được hưởng phụ cấp chức vụ hệ số 1,3.

Ngoài những thông tin về sự nghiệp và học vấn của ông Triệu Thế Hùng, bài viết này cũng cung cấp thêm thông tin về quá trình thành lập và phát triển của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội là cơ quan của Quốc hội, có chức năng thực hiện nhiệm vụ lập pháp, giám sát, đại biểu nhân dân trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao và các vấn đề xã hội khác theo quy định của Hiến pháp và luật.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội được thành lập từ năm 1946 với tên gọi là Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng. Đến năm 2000, Ủy ban được đổi tên thành Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng. Năm 2007, Ủy ban tiếp tục đổi tên thành Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thể dục thể thao và Du lịch.

Đến năm 2015, Ủy ban được đổi tên thành Ủy ban Văn hóa, Giáo dục. Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban có tên gọi như hiện nay là Ủy ban Văn hóa, Giáo dục.

Trong quá trình phát triển, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao và các vấn đề xã hội khác của đất nước. Ủy ban đã tham gia xây dựng nhiều luật, nghị quyết, chính sách quan trọng trong các lĩnh vực này.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khác của Quốc hội, Chính phủ và các tổ chức xã hội để triển khai các hoạt động giám sát, đại biểu nhân dân và các hoạt động khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao.