Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mở "đường dây nóng" hỗ trợ cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho phép các bộ, ngành, địa phương nhắn tin trực tiếp để phản ánh vướng mắc trong cải cách hành chính trong bối cảnh vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mở

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mở "đường dây nóng" hỗ trợ cải cách hành chính

Trong phiên họp thứ năm của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đưa ra một sáng kiến đáng chú ý, nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý rằng thời gian qua, mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực trong cải cách hành chính, song vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể, một số quy định, thủ tục hành chính vẫn chồng chéo, phức tạp, qua nhiều khâu trung gian. Thủ tục hành chính nội bộ trong từng bộ, cơ quan, địa phương và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau còn phức tạp, rườm rà. Việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân chưa được quan tâm đúng mức, tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính chủ yếu theo phương thức truyền thống hồ sơ giấy, theo địa giới hành chính; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện chưa thuận lợi. Việc số hóa tái sử dụng dữ liệu số hóa tại các bộ, ngành, địa phương còn thấp.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mở

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mở "đường dây nóng" hỗ trợ cải cách hành chính

Để giải quyết những tồn tại này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương, nếu gặp vướng mắc trong quá trình triển khai cải cách hành chính, có thể nhắn tin trực tiếp cho ông. Phó Thủ tướng khẳng định: "Không biết thì hỏi, hỏi ở ngành chủ trì; hỏi Thường trực Tổ công tác. Nếu buồn phiền nữa thì nhắn tin trực tiếp cho tôi, số điện thoại của tôi ai cũng có, dân khiếu kiện còn có, các đồng chí chắc chắn có".

Sáng kiến của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân. Đây cũng là một sự đổi mới trong phương thức làm việc, tăng cường sự gắn kết giữa các bên liên quan, đảm bảo công tác cải cách thực sự hiệu quả và đi vào cuộc sống.

Việc thành lập "đường dây nóng" này cũng sẽ giúp giải quyết nhanh chóng những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện cải cách, tránh tình trạng trì trệ, kéo dài. Các bộ, ngành, địa phương có thể kịp thời phản ánh những vấn đề gặp phải, nhận được hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp từ Phó Thủ tướng, qua đó đẩy nhanh tiến độ cải cách.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của người đứng đầu, sự quyết liệt và trách nhiệm của các cơ quan trong công tác cải cách hành chính. Ông lưu ý đến sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương, tránh tình trạng "phát văn bản hỏi ông A, bà B rồi ngồi chờ".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông, để người dân biết đến và hưởng ứng các chính sách cải cách. Ông dẫn chứng ví dụ về thành phố Hồ Chí Minh, đã thực hiện tốt công tác này, qua đó nâng cao nhận thức và sự hài lòng của người dân.

Sáng kiến mở "đường dây nóng" hỗ trợ cải cách hành chính của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã nhận được sự hoan nghênh của các bộ, ngành, địa phương và các chuyên gia. Đây được đánh giá là một bước đi thiết thực và hiệu quả, góp phần tạo nên đột phá mới trong công tác cải cách, từ đó cải thiện đáng kể môi trường kinh doanh và chất lượng cuộc sống của nhân dân.