Phòng chống tham nhũng đạt kết quả đáng kể năm 2023, thu hồi số tiền kỷ lục

Cuộc chiến chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh, với số lượng vụ án điều tra tăng cao, nhiều vụ án lớn được khởi tố và số tiền thu hồi đạt mức kỷ lục.

Phòng chống tham nhũng đạt kết quả đáng kể năm 2023, thu hồi số tiền kỷ lục

Phòng chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Trong năm 2023, các cơ quan chức năng đã tập trung triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo báo cáo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trước Quốc hội, các cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra hơn 1.100 vụ án, với gần 3.000 bị can phạm tội về tham nhũng trong năm 2023. So với năm 2022, số vụ chuyển cơ quan điều tra tăng 12,5%. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã khởi tố mới 468 vụ liên quan đến tội phạm về tham nhũng, nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng, phức tạp.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, nhiều vụ án tham nhũng liên quan đến các bộ, ngành, địa phương, có sự cấu kết tinh vi giữa cán bộ Nhà nước và doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, xây dựng, xăng dầu. Một số vụ án nổi cộm có thể kể đến như buôn lậu đất hiếm tại Tập đoàn Phúc Sơn, Thuận An, sai phạm tại Bộ Công thương và liên quan đến xăng dầu của Xuyên Việt Oil.

Từ 1/10/2023 đến 31/3/2024, Tòa án các cấp đã tuyên thu hồi 1.662 tỷ đồng trong 69 vụ án kinh tế, tham nhũng. Riêng năm 2023, tổng tài sản tham nhũng các đơn vị thi hành án dân sự thu hồi được là 20.400 tỷ đồng, mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo báo cáo, đến tháng 11/2023, cả nước vẫn còn 83.000 tỷ đồng cần thu hồi trong các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi. Điều này cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng vẫn còn nhiều thách thức cần tiếp tục giải quyết.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu khẳng định quan điểm cứng rắn: "Chống tham nhũng không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai".

Ngoài chống tham nhũng, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng được triển khai mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2023, các lực lượng đã điều tra hơn 44.700 vụ án phạm tội về trật tự xã hội, đạt hơn 77% chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Đặc biệt, 126 băng nhóm tội phạm có tổ chức đã bị triệt phá.

Những kết quả đạt được trong công tác phòng chống tham nhũng và tội phạm thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng một xã hội công bằng, lành mạnh. Cuộc chiến chống tham nhũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới, để củng cố niềm tin của nhân dân và xây dựng đất nước phồn vinh, vững mạnh.