Phụ huynh băn khoăn về lịch học vào ngày nghỉ lễ ở Lào Cai

Gần đây, phụ huynh tại TP Lào Cai đã phản ánh về việc Trường THPT số 1 Lào Cai tổ chức lịch học vào ngày nghỉ lễ, gây ra nhiều băn khoăn về tính phù hợp với quy định hiện hành.

Phụ huynh băn khoăn về lịch học vào ngày nghỉ lễ ở Lào Cai

Sau ồn ào liên quan đến yêu cầu học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, mới đây, VietNamNet tiếp tục nhận được phản ánh của phụ huynh tại TP Lào Cai về vấn đề tương tự. Cụ thể, Trường THPT số 1 Lào Cai (thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai) được cho là đã tổ chức kỳ thi vào thứ 7, ngày 27/4 - thời điểm đang nằm trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 27/4 đến hết 1/5.

Phụ huynh phản ánh rằng lịch nghỉ lễ đã được công khai rõ ràng, vậy việc tổ chức thi như vậy có phù hợp với quy định hiện hành hay không?

Để làm rõ thực hư, VietNamNet đã liên hệ với Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai. Theo trao đổi với Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT ông Lê Mạnh Trường, tất cả các khối THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai đều tổ chức các hoạt động như ngày học bình thường vào thứ 7, ngày 27/4, đồng thời chỉ được nghỉ lễ 4 ngày từ 28/4 đến hết 1/5.

Ông Trường cũng cho biết, Trường THPT số 1 Lào Cai có tổ chức một cuộc thi lấy chứng chỉ vào sáng ngày 27/4. Tuy nhiên, việc tham gia thi này là tự nguyện, không bắt buộc đối với học sinh và được coi là một hoạt động của nhà trường.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ THCS (Bộ GD-ĐT) - cho hay, ngày 27/4 rơi vào ngày thứ 7 và bình thường một số cơ sở giáo dục vẫn triển khai dạy học bình thường. Ngày thứ 7 và Chủ nhật là ngày nghỉ của công chức, nhưng học sinh vẫn tới lớp vào ngày thứ 7.

Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của Bộ GD-ĐT quy định rằng các ngày nghỉ lễ, tết được thực hiện theo quy định của Bộ Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn hằng năm.

Theo văn bản của Bộ LĐ-TB&XH, người lao động sẽ được nghỉ năm ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Đối với học sinh, họ cũng sẽ được nghỉ năm ngày liên tiếp theo kế hoạch năm học của Bộ GD-ĐT.

Đối với các trường học không nghỉ cố định hai ngày cuối tuần, theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan, đơn vị có thể căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp, theo đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Trường THPT số 1 Lào Cai tổ chức thi vào ngày nghỉ lễ này đã khiến nhiều phụ huynh băn khoăn về tính phù hợp với quy định và quyền lợi nghỉ lễ của con em họ.