Phụ huynh phản ứng việc con bị cản thi vào lớp 10 ở huyện Mê Linh

Một số phụ huynh ở huyện Mê Linh, Hà Nội phản ứng trước thông tin con mình bị giáo viên định hướng không dự thi lớp 10 công lập do có học lực kém. Phụ huynh cho rằng đây là quyền lợi của học sinh, nhà trường không nên áp đặt.

Phụ huynh phản ứng việc con bị cản thi vào lớp 10 ở huyện Mê Linh

Phụ huynh nhiều học sinh lớp 9 tại huyện Mê Linh, Hà Nội bức xúc trước thông tin con em mình bị cản thi vào lớp 10 công lập. Theo các phụ huynh, giáo viên thông báo rằng con họ có học lực kém nên sẽ định hướng cho các em học nghề.

"Con không được nhà trường phát phiếu đăng ký thi lớp 10. Chúng tôi chỉ được biết việc con không được dự tuyển lớp 10 vào đầu tháng 5, khi hạn nộp đơn dự tuyển lớp 10 công lập đã hết", một phụ huynh cho hay.

Phụ huynh này thừa nhận con mình có lực học trung bình khá, nhưng bày tỏ nguyện vọng của chị và con là được tham gia thi vào lớp 10, dù đỗ hay trượt. "Con thi một lần và nỗ lực hết sức xem khả năng đến đâu, sau đó, có trượt cũng không hối hận. Thi vào lớp 10 là quyền của các con tại sao nhà trường lại áp đặt và không phát cho con phiếu đăng ký dự tuyển?", phụ huynh đặt câu hỏi.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo phòng GD-ĐT huyện Mê Linh cho biết phòng đã nắm được sự việc và đã báo cáo sở GD-ĐT. Phòng GD-ĐT cũng đã quán triệt và nhắc nhở nhà trường. Nhà trường hứa sẽ rút kinh nghiệm.

Trước đó, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, khẳng định rằng thi vào lớp 10 công lập là quyền lợi hợp pháp của học sinh. Về việc định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát và xử lý nghiêm.

Ngoài việc phản đối việc cản thi vào lớp 10, các phụ huynh cũng lo lắng về số lượng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT công lập. Theo kế hoạch, năm học 2023-2024, dự kiến Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Tuy nhiên, số lượng học sinh tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 tại các cơ sở giáo dục tại Hà Nội chỉ có khoảng 81.200 học sinh vào trường THPT công lập và 51.800 học sinh vào các trường THPT tư thục, trung tâm GDNN-GDTX, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ có khoảng 60% học sinh được vào THPT công lập. Phụ huynh lo lắng rằng con em mình sẽ phải học ở trường tư thục với chi phí cao hơn hoặc phải học nghề.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên ở Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ 8 - 9/6, với 3 môn là Toán, Văn, Ngoại ngữ. Chậm nhất ngày 2/7, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm thi. Điểm chuẩn vào lớp 10 của từng trường dự kiến được công bố trong khoảng từ ngày 10 đến 12/7.