Phụ nữ thất lạc đoàn tụ gia đình sau gần 30 năm nhờ Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư

Sau gần 30 năm trời xa cách trong tuyệt vọng, một người phụ nữ ở Lào Cai cuối cùng đã tìm lại được gia đình ở Phú Thọ nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực của Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là một câu chuyện xúc động cho thấy sức mạnh công nghệ trong việc kết nối những người thân yêu.

Phụ nữ thất lạc đoàn tụ gia đình sau gần 30 năm nhờ Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư

Phụ nữ thất lạc đoàn tụ gia đình sau gần 30 năm nhờ Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư

Vào một ngày đầu tháng 7 năm 2024, trang Fanpage của Công an xã Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ nhận được một thông tin đặc biệt. Chị Hoàng Thị Bích, 28 tuổi, ở Lào Cai liên hệ nhờ giúp đỡ mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hoan (sau đổi tên thành Nguyễn Thị Dung) tìm lại gia đình thất lạc gần 30 năm.

Bà Hoan hiện đang sinh sống tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Trước đây, bà Hoan từng cư trú tại xã Đồng Lương, huyện Sông Thao (cũ) hoặc huyện Lâm Thao, ngôi nhà cũ của bà nằm gần bờ sông. Sau khi thất lạc gia đình, bà Hoan đã nhiều lần tìm kiếm nhưng không có kết quả. Nay, sức khỏe của bà suy yếu, bà luôn mong mỏi được gặp lại người thân, đặc biệt là bố mẹ và anh chị em.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an xã Đồng Lương đã tiến hành rà soát trên Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, đơn vị đề nghị các Tổ bảo vệ An ninh trật tự tại 11 khu dân cư trong xã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để tìm kiếm thông tin.

Qua quá trình rà soát, Công an xã Đồng Lương xác định gia đình bà Đặng Thị Hiền, 85 tuổi, ở khu Đồn Ngựa, xã Đồng Lương có khả năng liên quan đến người phụ nữ thất lạc. Bà Hiền cũng xác nhận có một người con gái đầu tên Bùi Thị Hoan đã thất lạc từ năm 1988 và chưa về nhà. Gia đình bà Hiền đã nhiều lần đi tìm nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Mặc dù tên và họ của bà Hoan không hoàn toàn trùng khớp, nhưng qua việc đối chiếu các thông tin đã thu thập, Công an xã Đồng Lương nhận thấy nhiều điểm tương đồng. Do đó, đơn vị đã liên hệ với hai bên gia đình để sắp xếp cuộc gặp mặt.

Ngày 7 tháng 7, gia đình bà Hiền đã đến Lào Cai để gặp gia đình bà Hoan. Tại đây, hai bên đã vô cùng vui mừng khi nhận ra nhau. Bà Hoan chính là cô con gái đầu bị thất lạc gần 30 năm của bà Hiền.

Sau khi nhận lại được gia đình, bà Hoan và người thân đã không khỏi xúc động và hạnh phúc. Họ đã viết thư cảm ơn và đến Công an xã Đồng Lương để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lực lượng công an.

Câu chuyện đoàn tụ của bà Hoan là minh chứng cho sức mạnh của Hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống này không chỉ giúp quản lý thông tin dân cư, mà còn trở thành cầu nối kết nối những trái tim đã bị chia cắt bởi thời gian và khoảng cách.