Phương án tuyển sinh tổng hợp mới của Trường Đại học Bách khoa TPHCM năm 2025

Trường Đại học Bách khoa TPHCM đã công bố phương án tuyển sinh tổng hợp mới cho năm 2025. Theo phương án này, học sinh sẽ được đánh giá thông qua các tiêu chí học lực, thành tích cá nhân và hoạt động xã hội, văn thể mỹ, với trọng số cụ thể.

Phương án tuyển sinh tổng hợp mới của Trường Đại học Bách khoa TPHCM năm 2025

Phương án tuyển sinh tổng hợp mới của Trường Đại học Bách khoa TPHCM năm 2025

Phương án tuyển sinh tổng hợp năm 2025 của Trường Đại học Bách khoa TPHCM đánh giá năng lực của thí sinh dựa trên sự kết hợp của nhiều tiêu chí, bao gồm:

* **Học lực:** Bao gồm điểm học tập ở bậc THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm thi đánh giá năng lực, được tính dựa trên điểm trung bình của ba năm học THPT và điểm thi tốt nghiệp.

* **Thành tích cá nhân:** Bao gồm các giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, kỳ thi khoa học kỹ thuật, chứng chỉ tuyển sinh quốc tế, thành viên trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, tỉnh/thành phố và các giải thưởng học thuật khác.

* **Hoạt động xã hội, văn thể mỹ:** Bao gồm các thành tích trong các hoạt động ngoại khóa, xã hội, văn hóa, thể dục thể thao và thẩm mỹ.

Nhà trường vẫn chưa công bố cụ thể trọng số của từng tiêu chí, nhưng theo ông Thắng, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa TPHCM, tinh thần chung là không thay đổi thường xuyên. Điều này nhằm đảm bảo tính ổn định và nhất quán trong quá trình tuyển sinh.

Ông Thắng khuyến cáo học sinh lớp 12 có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường trong năm tới nên tập trung học để có kết quả học lực và thi tốt nghiệp THPT tốt nhất. Ngoài ra, học sinh có thể tham dự kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025 do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức và nếu kiến thức ngoại ngữ đã ổn, các em nên thi chứng chỉ Anh văn quốc tế.

Nhà trường cũng sẽ căn cứ trên quy chế tuyển sinh mới của Bộ GD-ĐT, lựa chọn các dữ liệu phản ánh tốt nhất năng lực học bậc đại học của thí sinh để xem xét cải tiến (nếu cần) phương thức xét tuyển tổ hợp. Vì vậy, thí sinh nên chủ động tìm hiểu kỹ ngành/trường muốn theo học để có lựa chọn sắp xếp nguyện vọng đúng đắn và phù hợp nhất.

Các phương thức tuyển sinh khác sẽ được công bố cụ thể khi có quy chế tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Xét tuyển tổng hợp là phương thức tuyển sinh chủ đạo của Trường ĐH Bách khoa TPHCM vài năm gần đây và vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng trong năm 2025.

Năm 2025, học sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới với 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.