Quận Cầu Giấy: Cái tên bắt nguồn từ làng nghề làm giấy truyền thống

Cầu Giấy, một quận trung tâm hiện đại của Thủ đô Hà Nội, lại có một cái tên xuất phát từ một làng nghề thủ công truyền thống có từ lâu đời. Cái tên mộc mạc ấy gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất nơi đây. Hãy cùng khám phá nguồn gốc tên gọi độc đáo này và hành trình hình thành của quận Cầu Giấy qua bài viết sau.

Quận Cầu Giấy: Cái tên bắt nguồn từ làng nghề làm giấy truyền thống

Tên gọi Cầu Giấy bắt nguồn từ chiếc cầu cùng tên nằm ở ranh giới giữa hai làng Thượng Yên Quyết và Tiền Dịch Vọng. Từ thế kỷ XIII, nghề làm giấy du nhập vào làng Thượng Yên Quyết, khiến nửa trên của làng chuyển sang nghề này.

Cây cầu được xây dựng để bắc qua sông Tô Lịch, gần vùng giáp ranh hai làng, nên được gọi là Cầu Giấy. Tên gọi này cũng gắn liền với nghề làm giấy thủ công, một nét truyền thống đặc trưng của vùng đất này.

Nghề làm giấy truyền thống của làng Thượng Yên Quyết có từ lâu đời, nổi tiếng với sản phẩm giấy dó cao cấp. Người dân nơi đây sử dụng vỏ của cây dó, một loại cây cho xơ dai, để sản xuất giấy.

Quy trình làm giấy dó rất tỉ mỉ và đòi hỏi nhiều công đoạn thủ công. Từ việc chọn nguyên liệu, ngâm vỏ cây, nấu xơ, đánh giấy đến phơi khô, mỗi công đoạn đều thể hiện sự khéo léo và kinh nghiệm của người thợ.

Trong thời kỳ Pháp thuộc, Cầu Giấy trở thành một vùng ngoại ô của Hà Nội. Năm 1889, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai được xây dựng, đi qua địa phận Cầu Giấy, góp phần phát triển kinh tế và giao thông của khu vực.

Đến năm 1954, Cầu Giấy được thành lập thành thị trấn thuộc huyện Từ Liêm. Thị trấn phát triển nhanh chóng với sự hình thành của nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

Năm 1997, theo Nghị định 74/CP của Chính phủ, thị trấn Cầu Giấy cùng một số xã lân cận được tách khỏi huyện Từ Liêm, thành lập quận Cầu Giấy. Đây là một trong những quận trung tâm của thành phố Hà Nội.

Trong những năm gần đây, quận Cầu Giấy chứng kiến sự phát triển đô thị mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, khu đô thị mới.

Ngoài cái tên gắn liền với làng nghề truyền thống, quận Cầu Giấy còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và lịch sử đáng chú ý. Khuôn viên Chùa Pháp Vân, Đền Sóc Sơn, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Chủ tịch là những di tích lịch sử nổi tiếng.

Quận Cầu Giấy là một trung tâm giáo dục quan trọng của Hà Nội, với nhiều trường đại học, cao đẳng và trung học chất lượng cao như Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngoại giao, Học viện Báo chí và Tuyên truyền,...

Quận Cầu Giấy cũng nổi tiếng với những cơ sở y tế hiện đại như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền,... phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Với di sản văn hóa phong phú và cảnh quan đô thị hiện đại, quận Cầu Giấy cũng là một điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Các trung tâm thương mại sầm uất, nhà hàng ẩm thực, rạp chiếu phim cùng nhiều hoạt động giải trí về đêm mang đến những trải nghiệm đa dạng cho du khách.

Ngày nay, quận Cầu Giấy là một sự kết hợp hài hòa giữa lịch sử và hiện đại, giữa nét truyền thống và sự phát triển đô thị năng động. Cái tên Cầu Giấy vẫn gắn liền với vùng đất này như một minh chứng nhắc nhở về nguồn gốc và hành trình hình thành của một quận trung tâm sầm uất của Thủ đô Hà Nội.